x close

ก.ยุติธรรม เผยยอดเงินเยียวยาคดี #แพรวา9ศพ ทบต้นทบดอกรวม 41 ล้าน

       กระทรวงยุติธรรม - ทนายเหยื่อแพรวา หารือเรื่องเงินชดใช้ เผยต้องดำเนินการภายใน 28 สิงหาคม นี้ รวมทั้งต้นและดอก 41 ล้านบาท ด้านเหยื่อยัน ไม่รับเงิน 5 แสน ของราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา

คดีแพรวา9ศพ
 ภาพจาก สำนักข่าว INN

       วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 มีรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยหลังการหารือถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้เสียหายจากคดีที่ นางสาวรวินภิรมย์ อรุณวงศ์ หรือชื่อเดิม อรชร เทพหัสดิน ณ อยุธยา ว่า ขณะนี้ขั้นตอนของคดีทั้งทางอาญาและแพ่งสิ้นสุดแล้ว เดิมทีคดีนี้มีโจทก์ 28 คน แต่มีการเจรจาเยียวยาไปบางส่วน ทำให้ตอนนี้เหลือโจทก์อยู่ 25 คน โดยศาลแพ่งชั้นฎีกามีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 4 คน จ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียหาย ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ไม่มีจำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษา ศาลจึงต้องส่งคำบังคับคดีให้กับจำเลยทั้ง 4 คน ที่อยู่ต่างสถานที่ ทำให้เวลารับคำบังคับไม่ตรงกัน ซึ่งจำเลยที่ 2 และ 4 ปิดหมายไปวันที่ 6 กรกฎาคม ส่วนจำเลยที่ 1 และ 3 ปิดหมายเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม

       โดยหลังจากการรับหมายบังคับ จะอยู่ในช่วงเวลา 15 วัน หลังจากปิดหมาย ถึงวันที่ 28 กรกฎาคม หลังจากนั้นจะมีกำหนดระยะเวลาการเยียวยาอีก 30 วัน ไปจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม นี้ ดังนั้นจำเลยจึงยังอยู่ในช่วงเวลาในกรอบของการเยียวยา ไม่ได้มีการประวิงเวลา แต่หากครบกำหนดแล้วยังไม่มีการจ่ายเงินเยียวยา จะเข้าสู่ขั้นตอนการบังคับคดีเพื่อนำเงินมาชดใช้ผู้เสียหายต่อไป

       ทั้งนี้ ผศ. ดร.กรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึงกรณีที่ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา จะมอบเงิน 500,000 บาท ให้แก่ผู้เสียหาย เพื่อเป็นกองทุนใช้เรียกร้องเงินเยียวยา ทางโจทก์มีความเห็นว่าไม่ขอรับเงินดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่คู่กรณี และจะขอรับสิทธิการเยียวยาตามที่ศาลตัดสินเท่านั้น โดยหลังจากนี้เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการชดใช้เงินเยียวยา จำเลยจะต้องนำทรัพย์สินมาวางต่อศาล แต่หากจำเลยไม่สามารถนำเงินมาชดใช้ได้ตามคำสั่งศาล ก็จะดำเนินการให้กรมบังคับคดีออกหมายบังคับคดี และตั้งเจ้าพนักงานดำเนินการต่อไป

       อย่างไรก็ตาม คดีนี้ศาลตัดสินให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายรวมประมาณ 25 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนถึงขณะนี้รวมเป็นเงินประมาณ 41 ล้านบาท

คดีแพรวา9ศพ
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.ยุติธรรม เผยยอดเงินเยียวยาคดี #แพรวา9ศพ ทบต้นทบดอกรวม 41 ล้าน อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:05:59 18,238 อ่าน
TOP