x close

หนุ่มไทยขับรถข้ามเลนในญี่ปุ่น ชนยับ 4 คันรวด โทษอาจติดคุกหนัก 7 ปี


          หนุ่มไทยขับรถประสบอุบัติเหตุชนกัน 4 คันรวด ที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย เผยสาเหตุมัวแต่ดูจอนำทาง

          เมื่อวานนี้ (28 กรกฎาคม 2562) เพจเฟซบุ๊ก Japan Guide Book สื่อประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของญี่ปุ่น ได้มีการจับกุมตัวหนุ่มไทย อายุ 31 ปี ที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ฮอกไกโด แต่ขณะเช่ารถขับได้ประสบอุบัติเหตุ ชนกับรถที่สวนทางมา 4 คัน และเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน และสาหัส 1 คน เป็นหญิงสาวชาวญี่ปุ่น อายุ 24 ปี

          จากรายงาน ระบุว่า อุบัติเหตุรถชนกัน 4 คัน เกิดขึ้นบนถนนทางหลวงสาย 237 ใกล้กับหมู่บ้านคัปปุ ห่างจากนครซัปโปโรไป ประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งคันต้นเหตุคือคนไทยที่เช่ารถมาขับ แล้วขับข้ามเลนเข้าไปชนรถเลนตรงข้ามที่ขับสวนมา และทำให้รถคันที่ขับตามมาอีก 2 คัน เกิดการเฉี่ยวชนกันอีก

คนไทยขับรถชนที่ญี่ปุ่น
          เบื้องต้น หนุ่มไทยคนขับ ให้การอ้างว่า สาเหตุมาจากเจ้าตัวสนใจดูจอเนวิเกเตอร์นำทาง ทำให้รถเสียหลัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นได้มีการควบคุมตัวหนุ่มไทยไว้แล้ว พร้อมแจ้งข้อหา ขับรถประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ

          อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊ก ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub ให้ข้อมูลว่า สถานทูตไทยในญี่ปุ่นทราบเรื่องเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมระบุว่า กฎหมายที่ประเทศญี่ปุ่น หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ให้ผู้ต้องหาพบญาติใน 48 ชั่วโมงแรก ตำรวจมีสิทธิขังโดยไม่ต้องขออำนาจศาล เพื่อการสอบสวน หลังผ่าน 48 ชั่วโมง ก็ต้องดูว่าตำรวจอยากสอบสวนต่อไหม ถ้าอัยการเห็นมีมูลจะส่งฟ้อง หลัง 48 ชั่วโมง อัยการก็จะยื่นเรื่องให้ศาลขอฝากขังต่อ ภายใน 24 ชั่วโมง หลังตำรวจส่งเรื่องมา

         สรุป 72 ชั่วโมงแรก คือด่านแรกในขั้นตอนตำรวจและอัยการ ที่ต้องลุ้นว่าตำรวจและอัยการ จะมองคดีนี้อย่างไร ถ้าตำรวจอยากสอบต่อ อัยการก็ขอฝากขังได้อีก ครั้งละ 10 วัน รวมไม่เกิน 2 ครั้ง 20 วัน โดยเจ้าหน้าที่จะพาผู้ต้องหา ไปศาล และศาลจะเป็นคนพิจารณาว่าให้ฝากขังหรือไม่ สรุปคือประมาณ 23 วัน คือ ระยะเวลานานที่สุด หากอัยการ ไม่ส่งฟ้อง และยกฟ้อง

         ทั้งนี้ กฎหมายประเทศญี่ปุ่น ข้อหาขับรถโดยประมาทและทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต มีโทษจำคุกสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 เยน แต่ถ้าเมาแล้วขับ โทษเพิ่มเป็น 2 เท่า คือจำคุกไม่เกิน 15 ปี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Japan Guide Book, ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มไทยขับรถข้ามเลนในญี่ปุ่น ชนยับ 4 คันรวด โทษอาจติดคุกหนัก 7 ปี อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:59:18 39,044 อ่าน
TOP