x close

สุรินทร์วิกฤตหนัก น้ำประปาสีขุ่น ค่าตะกอนเจือปนสูง ไม่สามารถบริโภคได้

           ภัยแล้งทำพิษ สุรินทร์วิกฤตหนัก น้ำประปาสีขุ่นเข้ม ไม่สามารถใช้บริโภคได้ ชาวบ้านเดือดร้อน อ่างเก็บน้ำเหลือเพียงก้นบ่อ ร้านอาหารจำเป็นต้องหยุดขาย

ภัยแล้งสุรินทร์

           เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562 บนโลกออนไลน์ ได้มีการโพสต์รูปภาพน้ำประปาในจังหวัดสุรินทร์ ที่เมื่อเปิดจากก็อกแล้ว กลับมีสีขุ่น คล้ายสีน้ำปลาร้า ไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคยริโภคได้ ทำให้ล่าสุด เฟซบุ๊ก การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ รายงานวิกฤตเกี่ยวกับน้ำประปาในจังหวัดสุรินทร์ว่า ตอนนี้ กปภ.สาขาสุรินทร์ ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาด้วยการใช้น้ำจากอ่างน้ำตา ในมหาวิทยาลัยเทคโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ มาผลิตน้ำประปาและกำลังเร่งดำเนินการสูบน้ำจากแหล่งน้ำเหมืองหินเอกชน เพื่อมาผลิตน้ำประปาอีกทางหนึ่ง โดยคาดว่าจะเดินท่อสูบน้ำและสามารถใช้ผลิตน้ำประปาได้ประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้

ภัยแล้งสุรินทร์

           อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็ยังมีพื้นที่ ๆ น้ำประปาไหลและบางพื้นที่น้ำไม่ไหลเลย ทาง กปภ.สาขาสุรินทร์ พร้อมหน่วยงานต่าง ๆ จึงได้ร่วมมือกัน จัดรถส่งน้ำไปบริการยังบ้านเรือนผู้ที่ขาดแคลนน้ำใช้ ตามที่ได้รับแจ้งขอน้ำจากช่องทางต่าง ๆ และถึงแม้ว่าจะสามารถให้บริการส่งน้ำแก่ประชาชนได้ แต่ก็ขอความร่วมมือให้ใช้น้ำกันอย่างประหยัดในสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่นี้ เพื่อที่จะได้มีน้ำประปาใช้ให้นานที่สุด จนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

           ต่อมา ทาง กปภ.สาขาสุรินทร์ แจ้งว่า มีความจำเป็นต้องหยุดจ่ายน้ำ เนื่องจากคุณภาพน้ำดิบเปลี่ยน โดยปัจจุบันมีการใช้น้ำจากแหล่งน้ำ 2 แหล่ง คือ 1. อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง 2. อ่างน้ำตา และอนาคตจะใช้น้ำที่ส่งมาจากบ่อหินเอกชน แต่ในปัจจุบันน้ำจากห้วยเสนง มีค่าความขุ่นสูงมาก เพราะน้ำเหลือเพียงก้นอ่าง

ภัยแล้งสุรินทร์

           เมื่อสูบมาผลิตก็จะมีตะกอนเจอปนสูงมาก ทำให้น้ำในกระบวนการผลิตมีความเสียหาย กปภ.สาขาสุรินทร์ จึงต้องหยุดผลิตน้ำเพื่อปรับสารเคมีในคุณภาพน้ำ เพื่อไม่ให้ตะกอนแผ่ขยายไปมากกว่านี้ ซึ่งขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังทดสอบน้ำและแก้ไขปัญหานี้อยู่

           จากวิกฤตดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก และตอนนี้ร้านอาหารในจังหวัดหลายรายก็ไม่สามารถเปิดขายได้ เนื่องจากไม่มีน้ำใช้ เพราะเปิดน้ำออกมาก็เป็นสีขุ่นเข้ม ไม่สามารถใช้บริโภคได้

https://twitter.com/xiaoyuan_ww/status/1158231606756175873

ภัยแล้งสุรินทร์

ภัยแล้งสุรินทร์

ภัยแล้งสุรินทร์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรินทร์วิกฤตหนัก น้ำประปาสีขุ่น ค่าตะกอนเจือปนสูง ไม่สามารถบริโภคได้ โพสต์เมื่อ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 14:27:47 5,628 อ่าน
TOP