x close

เรียกคืนซิลิโคนเสริมเต้านม เสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง สาวไทยใส่ไปแล้วกว่าหมื่นคน


          อย. สั่งเรียกคืนซิลิโคนเต้านมเทียม แบบผิวขรุขระ ยี่ห้อ นาเทรล (NATRELLE) หลังพบเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เผยสาวไทยใส่ไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นคน

ซิลิโคนเสริมเต้านม
           วันที่ 6 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วย รศ. นพ.ศิรชัย จินดารักษ์ นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย และ ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย แถลงข่าวการเรียกคืนเต้านมเทียม ซิลิโคนผิวขรุขระ ชื่อทางการค้า นาเทรล (NATRELLE) จาก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท นีโอฟาร์ม จำกัด

           เนื่องจากพบว่า มีความเชื่อมโยงกับการก่อให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ชนิด Non - Hodgkin's Lymphoma แม้จะรุนแรง แต่สามารถรักษาได้ เกิดขึ้นน้อย แต่เพื่อความไม่ประมาท เนื่องจากข้อมูลทั่วโลกพบว่า มีผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่สัมพันธ์กับซิลิโคนผิวขรุขระนี้ 800 คน และจำนวนนี้เป็นคนไทย 1 คน

           โดย นพ.ธเรศ กล่าวว่า การเรียกคืนซิลิโคนทำเพื่อความปลอดภัย แต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก และยังไม่มีความจำเป็นต้องไปผ่าตัดออก เพียงแต่ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติ เช่น เต้านมโต บวมแดง อักเสบ ควรรีบพบแพทย์ทันที โดยตั้งแต่ปี 2554 พบว่า ประเทศไทยมีการนำเข้าเต้านมชนิดผิวขรุขระ 29,000 ชิ้น และมีการผ่าตัดใส่ให้กับผู้ศัลยกรรมเต้านมแล้ว 14,000 ชิ้น

           ด้าน รศ. นพ.ศิรชัย กล่าวว่า ซิลิโคนผิวเรียบเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองน้อยกว่าซิลิโคนผิวขรุขระ ส่วนความสัมพันธ์ของซิลิโคนผิวขรุขระกับการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองยังไม่แน่ชัด อาจเกิดได้จากผิวสัมผัสที่ขรุขระหรือพันธุกรรม ซึ่งคนออสเตรียเป็นมากกว่าชาติอื่น

           ขณะที่ ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ กล่าวว่า ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา คนไทยและทั่วโลกนิยมใช้ซิลิโคนผิวขรุขระมากกว่าผิวเรียบ เนื่องจากผิวขรุขระไม่ก่อให้เกิดพังผืด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เต้านมผิดรูป

ซิลิโคนเสริมเต้านม
ภาพจาก ไทยโพสต์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียกคืนซิลิโคนเสริมเต้านม เสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง สาวไทยใส่ไปแล้วกว่าหมื่นคน อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2562 เวลา 16:58:54 40,532 อ่าน
TOP