x close

สรุป 2 ผู้ต้องหาวางระเบิด เตรียมการมาดี-มีคดีติดตัว-เชื่อมโยงเหตุไม่สงบภาคใต้

          ผบ.ตร. แถลงความคืบหน้าเหตุระเบิดป่วนกรุง 1-2 สิงหาคม เผย 2 ผู้ต้องหามีการเตรียมการมาอย่างดี มีความเชื่อมโยงกับขบวนการก่อความไม่สงบ 3 จังหวัดภาคใต้


          เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แถลงความคืบหน้าภาพรวมของคดี โดยกล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นที่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของคดีได้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกรงจะกระทบรูปคดี และส่งผลให้คนร้ายไหวตัวหลบหนี พร้อมขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังเกิดเหตุไม่ถึง 10 ชั่วโมง สามารถจับผู้ต้องหาได้ทันที 2 คน คือ นายลูไอ แซแง อายุ 22 ปี ทำหน้าที่วางระเบิด และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ทำหน้าที่ดูต้นทางและคุ้มกัน โดยจับได้ที่จุดตรวจปฐมพร จังหวัดชุมพร เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหา อั้งยี่ซ่องโจร มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง และพยายามฆ่า

          ทั้งนี้ จากการสอบสวนทั้ง 2 คน เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การที่เป็นประโยชน์ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยระบุได้เพียงว่า อยู่ในระดับปฏิบัติการ และมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี มีการเตรียมชุดมาเปลี่ยนถึง 5 ชุดหลังก่อเหตุ ขณะที่แผนประทุษกรรมนั้น พบว่าระเบิดบางจุดไม่ประสงค์ถึงแก่ชีวิต แต่บางจุดมีการวางอยู่ในที่ที่มีคนเดินผ่านเยอะก็อาจมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้  


          นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติผู้ก่อเหตุที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้ง 2 คน มีประวัติเคยร่วมก่อเหตุโจมตีฐานนาวิกโยธิน ที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2556 ส่วนประเด็นการจัดหาและจุดประกอบระเบิด มีความเป็นไปได้ทั้งการนำมาจากพื้นที่ภาคใต้ หรือมาจัดหาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยยังไม่สารภาพถึงผลตอบแทนที่ได้รับ

          ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังกล่าวถึงเหตุระเบิดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ร้อยละ 80-90 เป็นระเบิดทางการเมือง แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้พบว่า มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน จึงยากที่จะทราบถึงจุดประสงค์ที่แท้จริง และกลุ่มใดอยู่เบื้องหลัง แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว การก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เคยมีกลุ่มไหนออกมายอมรับ หรือประกาศว่าเป็นผู้ลงมือ

          ด้าน พล.ต.ท. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทำการไล่เรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงวันที่ 1-2 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่การพบระเบิดด้านหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 ลูก ช่วงบ่ายวันที่ 1 สิงหาคม จนช่วงเช้าวันที่ 2 สิงหาคม เกิดเหตุระเบิดที่ทางเข้า-ออกศูนย์ราชการอาคาร B 2 ครั้ง หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย 1 ครั้ง หน้าอาคารมหานคร 2 ครั้ง หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 1 ครั้ง ซึ่งจากพยานหลักฐานที่ตรวจเก็บได้เป็นระเบิดแสวงเครื่อง มีลักษณะการประกอบระเบิดลักษณะเดียวกัน ส่วนเหตุเพลิงไหม้พบที่ร้านค้าย่านประตูน้ำ 4 จุด และร้านค้าย่านสยาม ปทุมวัน



          อีกจำนวนหนึ่งเป็นระเบิดแสวงเครื่องเพลิง ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนเหตุทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน พร้อมเชื่อว่าขบวนการที่ก่อเหตุนี้ สามารถแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มคนกำหนดยุทธศาสตร์, กลุ่มคนวางแผน สั่งการ กำหนดขั้นตอน วิธีการปฏิบัติ การสรรหาคน, กลุ่มคนช่วยเหลือสนับสนุน ทั้งก่อน ขณะ หลังเกิดเหตุ และกลุ่มผู้ลงมือปฏิบัติ

          แต่ทางการสืบสวนนั้น จะต้องมีการดำเนินการอย่างครอบคลุมไปทุกกลุ่ม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วนับร้อยราย และมีการควบคุมตัวเอาไว้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ในเบื้องต้นมีผู้ร่วมก่อเหตุมากกว่า 15 คน และยังไม่สามารถเปิดเผยถึงแรงจูงใจได้ เพราะเป็นเพียงมุมมองของระดับปฏิบัติการเท่านั้น จึงไม่อาจเข้าถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของผู้บงการเบื้องหลังได้

          แต่ทางเจ้าหน้าที่สามารถยืนยันได้ว่ามีพยานหลักฐานหลายอย่างประกอบชัดเจนเพื่อยืนยันตัวผู้กระทำผิด พร้อมยอมรับว่ามีผู้ต้องหาบางส่วนเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ซึ่งจะต้องประสานหน่วยที่เกี่ยวข้อง สืบสวนสอบสวนต่อไป



หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุด 8 ส.ค. 62 เวลา 16.11 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุป 2 ผู้ต้องหาวางระเบิด เตรียมการมาดี-มีคดีติดตัว-เชื่อมโยงเหตุไม่สงบภาคใต้ อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2562 เวลา 16:24:22 21,227 อ่าน
TOP