x close

ฟังเสียงสะท้อน อยากให้เลิกจัดงานกราบแม่ - รมช.ศึกษาฯ ยันงานวันแม่ ต้องมีต่อไป !

          ฟังเสียงสะท้อน... เมื่อไรโรงเรียนจะยกเลิกจัดกิจกรรมกราบแม่ สร้างปมในใจให้เด็กที่ไม่มีแม่มาร่วมงาน ด้าน รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยัน งานวันพ่อ - งานวันแม่ ยังคงต้องมีต่อไป
          เข้าสู่ช่วงเทศกาลวันแม่เมื่อไร เรามักจะได้เห็นภาพความรัก ความอบอุ่นระหว่างแม่กับลูก โดยเฉพาะทุกโรงเรียนทั่วประเทศที่กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นกิจกรรมที่เชิญคุณมาโรงเรียน เพื่อให้ลูก ๆ ได้กราบและมอบพวงมาลัยดอกมะลิ แต่กิจกรรมนี้ก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะมักมีเด็กส่วนหนึ่งเศร้าเสียใจกับกิจกรรมดังกล่าว อาจเนื่องจากกำพร้าแม่ หรือแม่ติดธุระไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ก็ตาม  

          โดยมีภาพสะเทือนใจออกมาให้เห็นมากมาย ทั้งภาพของเด็กนักเรียนชายที่นั่งคอตก ร้องไห้จนหน้าแดง ท่ามกลางงานวันแม่ของโรงเรียน ขณะที่เพื่อน ๆ คนอื่นนั่งประกบคู่แม่ตัวเอง แต่ตนเองกลับนั่งเคียงข้างข้างเก้าอี้ว่างเปล่า นอกจากนี้ ยังมีคลิปเด็กนักเรียนชายปีนเกาะรั้วโรงเรียน ยืนร้องไห้หาแม่ มองไปที่ถนนคล้ายกำลังรอแม่มาหา ในกระเป๋ากางเกงมีพวงมาลัยดอกมะลิที่รอจะกราบแม่อยู่ ภาพเหล่านี้สร้างความสะเทือนใจกับผู้พบเห็นอย่างมาก ซึ่งชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง พร้อมเรียกร้องให้มีการยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว

งานวันแม่
          ล่าสุด (9 สิงหาคม 2562) รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ ทีวี ได้สัมภาษณ์คุณแม่คนสวย โบว์ แวนด้า ภรรยา ปอ ทฤษฎี นักแสดงผู้ล่วงลับ และแม่ของน้องมะลิ เจ้าตัวแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งถ้าไปกระทบกระเทือนความรู้สึกผู้ปกครองท่านใด ตนก็ขออภัยด้วย แต่ตนอยากให้ยกเลิก เพราะมองว่าหากโรงเรียนใดยังมีกิจกรรมแบบนี้อยู่ ก็อยากให้โรงเรียนหาวิธีรักษาความรู้สึกของเด็กเหล่านี้ด้วย ว่าจะมีวิธีอย่างไรที่ไม่ทำให้เด็กเหล่านี้รู้สึกถึงสิ่งที่เขาขาดไป

งานวันแม่

          นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ศุ บุญเลี้ยง เจ้าของบทเพลง อิ่มอุ่น ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวันแม่ ก็เคยออกมาโพสต์ให้โรงเรียนต่าง ๆ เลิกจัดกิจกรรมกราบแม่ และขอให้เลิกนำเพลง อิ่มอุ่น ไปเปิดบิ๊วสร้างอารมณ์ให้เด็กร้องไห้อีกด้วย เพราะมองว่าไม่ใช่การแสดงความรักที่แท้จริง (อ่านข่าว : ศุ บุญเลี้ยง แนะ รร. เลิกจัดงานกราบแม่ ชี้เอาเพลง อิ่มอุ่น ไปเปิดให้เด็กร้องไห้ มันไม่ใช่ !)

งานวันแม่
          อย่างไรก็ตาม สปริงนิวส์ รายงานว่า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวคิดบนโลกโซเชียลมีเดีย ที่อยากให้ยกเลิกเชิญผู้ปกครองร่วมงานวันพ่อและวันแม่ที่โรงเรียน โดยมองว่า เป็นประเพณีวัฒนธรรมของไทยเราที่ต้องเคารพพ่อและแม่อยู่แล้ว ในแต่ละปี ใคร ๆ ก็อยากแสดงออกในวันดังกล่าว ซึ่งประเพณีที่ดีงามเช่นนี้ เด็กสมัยใหม่อาจยังไม่เข้าใจ ดังนั้น จึงต้องทำให้เกิดความพอดี พร้อมยืนยันว่ายังคงต้องมีการจัดกิจกรรมวันพ่อและวันแม่ภายในโรงเรียนต่อไป แม้ว่าผู้ปกครองจะสะดวกหรือไม่ก็ตาม แต่การแสดงออกก็มีอยู่หลายรูปแบบ

งานวันแม่
งานวันแม่

งานวันแม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังเสียงสะท้อน อยากให้เลิกจัดงานกราบแม่ - รมช.ศึกษาฯ ยันงานวันแม่ ต้องมีต่อไป ! อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2563 เวลา 17:45:03 26,085 อ่าน
TOP