x close

ธัญญ์วาริน อภิปรายเฉียบ หนุนตั้ง กมธ.หลากหลายทางเพศ ชี้ถูกโกงความเป็นมนุษย์ !

          ธัญญ์วาริน ส.ส.อนาคตใหม่ อภิปรายหนุนตั้ง กมธ.หลากหลายทางเพศ แก้ปัญหาสิทธิเสรีภาพเพศทางเลือกโดยเฉพาะ ชี้สังคมไทยบ่มเพาะอคติทางเพศมาตั้งแต่อดีต จนผู้หลากหลายทางเพศถูกโกงความเป็นมนุษย์-ฆ่าตัดตอนความฝัน 


          เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายในการแปรญัตติข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ในมาตราที่เกี่ยวกับคณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับเหตุผลที่ควรมีคณะกรรมาธิการด้านความหลากหลายทางเพศ แยกออกมาจาก คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่มีการยกร่าง

          โดยนายธัญญ์วาริน กล่าวว่า ขอยืนยันให้ตั้งคณะกรรมาธิการผู้มีความหลากหลายทางเพศเพิ่มอีกหนึ่งคณะ มากกว่าการบรรจุคำว่า ผู้มีความหลากหลายทางเพศ เข้าไปในคณะกรรมาธิการสามัญกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ เนื่องจากปัญหาของผู้มีความหลากหลายทางเพศมีความซับซ้อนเชิงโครงสร้างทางสังคม และแตกต่างจากปัญหาของกลุ่มอื่น ๆ ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มชาติพันธุ์

          ที่ผ่านมา ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ถูกโกงความเป็น มนุษย์ และถูกฆ่าตัดตอนความฝัน มาอย่างยาวนานในสังคมไทย แม้จะมีจำนวนมากกว่า 7 ล้านคน แต่สังคมไทยไม่เคยสร้างความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างถูกต้อง ที่ผ่านมาสังคมไทยกลับสร้างชุดความรู้ความเข้าใจที่บ่มเพาะความเกลียดชัง อคติทางเพศกันมาตั้งแต่อดีต ผู้มีความหลากหลายทางเพศถูกตีตรา ว่าเป็นมนุษย์ไม่เท่ากับผู้หญิงหรือผู้ชายโดยกำเนิด ด้วยกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ของทางราชการ ทางกฎหมาย ทางการแพทย์ ทางศาสนา ทางความเชื่อ ทางวัฒนธรรม ทางระบบการศึกษา และสถาบันครอบครัว

          เด็กที่มีการแสดงออกที่ไม่ตรงกับเพศของตนจะถูกตีตราว่าเป็นคนที่เบี่ยงเบนทางเพศบ้าง เป็นคนไม่น่าเชื่อถือบ้าง เป็นคนเจ็บป่วยทางจิตบ้าง เป็นตัวตลกบ้าง โดนรังแกทางร่างกายและจิตใจจากเพื่อนรอบตัว ครูบาอาจารย์ หรือแม้แต่คนในครอบครัว และเมื่อเติบโตขึ้นมาเข้าสู่สังคมการเรียนมหาวิทยาลัยหรือสังคมการทำงาน บุคคลเหล่านี้โดนเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมซ้ำอีก ซึ่งสิ่งดังกล่าวย่อมส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้    


          ธัญญ์วาริน ระบุอีกว่า จากการที่ตนเองได้เข้าไปอภิปรายแปรญัตติต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับ มีคณะกรรมาธิการท่านหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า "แทนที่จะมุ่งเน้นเรื่องการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของผู้มีความหลากหลายทางเพศ น่าจะมุ่งเน้นไปที่การเลี้ยงดูลูกอย่างไรไม่ให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีความเบี่ยงเบนทางเพศจะดีกว่า" เรื่องดังกล่าวเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางท่านยังขาดความเข้าใจเรื่องความเป็นมนุษย์ และสิทธิเสรีภาพของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องที่หยั่งรากลึกในสังคมไทยมายาวนาน

          และเป็นสิ่งที่เหมือนเป็นการฆ่าตัดตอนความฝัน เพราะจะมีกี่คนที่เชื่อว่าผู้มีความหลากหลายทางเพศในเมืองไทยที่กล้าฝันว่ามายืนในรัฐสภาแห่งนี้ ตั้งแต่เด็กตนเองไม่กล้าฝันว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นกะเทยคนแรกของประเทศไทย เพราะระบบการศึกษาไทยและสังคมไทยไม่เคยเอื้อให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศได้ฝันเช่นนี้ โดยเฉพาะชนชั้นแรงงาน ชนชั้นกรรมาชีพ จะกล้ามีความฝันแบบนี้หรือไม่

          วันนี้ตนเป็นคนแรกที่เป็นกะเทยแต่งหญิง ที่ได้เป็น ส.ส. มายืนในรัฐสภา เป็นตัวแทนคนไทยที่มีความหลากหลายทางเพศทุกคนในประเทศ เพื่อจะบอกความเดือดร้อนกับการเติบโตมาด้วยการที่ไม่มีสิทธิ์แม้จะฝัน จะทำอาชีพในฝันของตนเองได้ ไม่มีสิทธิ์จะฝันที่จะมีครอบครัวเหมือนกับทุกคนที่อยู่ในห้องนี้ ทั้งที่คนที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยทุกคนต่างเสียภาษีไม่ต่างจากทุกคนในห้องนี้

          ธัญญ์วาริน กล่าวสรุปว่า การที่ยืนยันให้มีคณะกรรมาธิการสามัญเรื่องความหลากหลายทางเพศ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้สิ่งที่ตนกล่าวมาทั้งหมดถูกทลายลง เพราะถึงเวลาแล้วที่จะสร้างความเข้าใจกับสังคมไทย โดยเริ่มจากรัฐสภาแห่งนี้ ในการให้สิทธิเสรีภาพความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมอย่างมีศักดิ์ศรี อยู่ในประเทศไทยของผู้มีความหลากหลายทางเพศ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธัญญ์วาริน อภิปรายเฉียบ หนุนตั้ง กมธ.หลากหลายทางเพศ ชี้ถูกโกงความเป็นมนุษย์ ! อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2562 เวลา 11:54:00 7,228 อ่าน
TOP