x close

ศาลยกฟ้อง ถวิล พึ่งมา คดีทุจริตเงิน สจล. 700 ล้าน - อีก 2 คน โดนคุก 95 ปี

        ศาลพิพากษายกฟ้อง ถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล. คดีทุจริตเงินกว่า 700 ล้านบาท และพวกอีก 5 คน ขณะที่ 2 คน โดนโทษจำคุก 95 ปี ชดใช้เงิน 652 ล้านบาท และ 563 ล้านบาท

ถวิล พึ่งมา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        วันที่ 19 สิงหาคม 2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้พิพากษายกฟ้อง นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. และพวก ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายถวิล พร้อมนางสาวอำพร น้อยสัมฤทธิ์, นายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์, นายทรงกลด ศรีประสงค์, นายคงฤทธิ์ สิงห์นุโคตร, นายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด, นายพูนศักดิ์ บุญสวัสดิ์ และนายจริวัฒน์ สหพรอุดมการ รวม 8 คน ในความผิดฐานร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และข้อหาอื่น กรณีทุจริตเงินในบัญชี สจล. เบิกเงินจากบัญชีโดยไม่ได้รับอนุมัติ กว่า 700 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2552-2557

        ทั้งนี้ ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้พิพากษายกฟ้องนายถวิล และพวกอีก 5 คน มีเพียงนายทรงกลด ศรีประสงค์ และนายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด ที่ถูกตัดสินลงโทษจำคุก โดยนายทรงกลด ถูกลงโทษจำคุก 95 ปี ส่วนนายกิตติศักดิ์ ถูกลงโทษจำคุก 55 ปี แต่เนื่องจากโทษจำคุกสูงสุดนั้น จำคุกได้เพียงคนละ 20 ปี จึงสั่งลงโทษจำคุกนายทรงกลดและนายกิตติศักดิ์ คนละ 20 ปี และให้นายทรงกลด คืนเงินจำนวน 652 ล้านบาท เช่นเดียวกับนายกิตติศักดิ์ คืนเงินจำนวน 563 ล้านบาท ให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา

        ขณะที่ นายถวิล กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า ตนขอขอบคุณศาลที่ให้ความเมตตา ให้ความยุติธรรม และพิเคราะห์ค่อนข้างละเอียด ซึ่งตอนที่เงินหายไปนั้น เป็นช่วงบริหารงานของคณะกรรมการชุดก่อนและชุดหลัง ซึ่งตนเป็นอธิการบดีในช่วงกลาง โดยการที่ตนถูกฟ้องถือว่าค่อนข้างไม่ยุติธรรม รวมถึงยังมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกดีใจที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการลักทรัพย์

ถวิล พึ่งมา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        ด้าน นายพีรันธร วีระภรณ์พิมล ทนายความ กล่าวว่า วันนี้ศาลได้พิพากษาว่านายถวิลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีทั้ง 7 และไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับการทุจริต แต่จะมีประเด็นการเปิดบัญชีโดยไม่มีอำนาจในการเปิด แต่การไม่มีอำนาจในการเปิด พอสืบพยานเสร็จก็ทราบว่านายทรงกลดได้นำเอกสารที่นายถวิลเซ็นไว้ตอนมีอำนาจมาใช้ ซึ่งเอกสารทั้งหมดที่ทำขึ้นมาเป็นการใช้เอกสารที่เป็นเท็จ และขั้นตอนต่อไปก็คงต้องรอทางอัยการอุทธรณ์คดี เพราะทางอัยการฟ้องมา 8 คน ยกฟ้องไป 6 คน ทั้งนี้ ทางตนก็ต้องเตรียมคำพิพากษาเพื่อรอแก้อุทธรณ์ของอัยการต่อไป

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกฟ้อง ถวิล พึ่งมา คดีทุจริตเงิน สจล. 700 ล้าน - อีก 2 คน โดนคุก 95 ปี อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2562 เวลา 00:03:25 14,462 อ่าน
TOP