x close

พบพะยูนเกยตื้นทะเลตรัง นับเป็นตัวที่ 10 สภาพเน่าจนระบุสาเหตุการตายไม่ได้

 

           สลดซ้ำ..พบซากพะยูนลอยตายปากคลองตาเปะ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง สภาพซากเน่าเฟะจนระบุเพศ-สาเหตุการตายไม่ได้ นับเป็นพะยูนตัวที่ 10 ที่ตายในทะเลตรัง ขณะที่ ผู้ว่าฯ เตรียมประชุมหารือเรื่องพะยูนและหญ้าทะเลสู่อาเซียน

           เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ตรัง (สอท.สบทช.10) เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องจากนายหลงเฟี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ จ.ตรัง และนายศิรสิทธิ์ อุเส็น อายุ 50 ปี ชาวประมง ว่า พบซากพะยูนเกยตื้นอยู่บริเวณปากคลองตาเปะ ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง

           จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ สอท.สบทช.10 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จึงลงตรวจสอบพบว่าเป็นซากพะยูน ขนาดความยาว 1.53 เมตร วัดรอบลำตัว 1.02 เมตร น้ำหนัก 50 กิโลกรัม สภาพซากเน่ามาก จึงไม่สามารถระบุเพศและหาสาเหตุการตายได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ เพื่อส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ก่อนทำการฝังกลบซากพะยูนไว้ที่บริเวณที่ทำการกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง


             ด้านนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เตรียมประชุมหารือเรื่องพะยูนและหญ้าทะเลสู่อาเซียน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรชุมชนด้านการอนุรักษ์ เพื่อเตรียมผลักดันโครงการเกาะลิบงให้เป็นเกาะต้นแบบ ในการศึกษาเรื่องราวของพะยูน หญ้าทะเล ปะการัง สัตว์ทะเล สิ่งแวดล้อมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง วิถีชุมชน เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเชิงนิเวศที่ยิ่งใหญ่ในอาเซียน (ASEAN Sea Word)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบพะยูนเกยตื้นทะเลตรัง นับเป็นตัวที่ 10 สภาพเน่าจนระบุสาเหตุการตายไม่ได้ โพสต์เมื่อ 2 กันยายน 2562 เวลา 10:19:18 4,646 อ่าน
TOP