x close

แจ้งด่วน ระบายน้ำเพิ่มเขื่อนเจ้าพระยา อ่างทอง อยุธยา เตรียมรับน้ำท่วมเย็นนี้

           กรมชลประทาน แจ้งด่วนเพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เย็นนี้ (4 กันยายน) อัตรา 750 ลบ.ม./วินาที ส่งผลพื้นที่ลุ่มหลายอำเภอ จ.อ่างทอง-อยุธยา แนวแม่น้ำน้อย น้ำท่วม 10-20 เซนติเมตร

ข่าวน้ำท่วม

           วันที่ 4 กันยายน 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ประกาศแจ้งเตือน 7 จังหวัดแนวสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ว่า ช่วงเวลา 18.00 น. วันนี้ (4 กันยายน) เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จะระบายน้ำเพิ่มเป็น 750 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้แม่น้ำน้อย บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง, คลองบางบาล ต.หัวเวียง ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา, ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำจะเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำระดับน้ำจะสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร

           โดยก่อนหน้านี้ได้ประสานกับทางจังหวัดอุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา และ จ.ลพบุรี ให้ทำการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนหน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อยด้านท้ายประตูระบายน้ำผักไห่ ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


           ด้านนายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท กล่าวว่า ในอีก 3 วันข้างหน้าสถานการณ์น้ำเหนือที่จะไหลมาสมทบที่ จ.นครสวรรค์ ในวันที่ 7 กันยายน นี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1,227 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,340 ลบ.ม./วินาที ซึ่งมวลน้ำเหนือในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมยังมีปริมาตรมากอยู่ ดังนั้นจึงตัดสินใจผันน้ำบางส่วนเข้าจากแม่น้ำน่านเข้าไปเก็บกักในบึงบอระเพ็ด เพื่อลดปริมาตรน้ำหลากและทำให้น้ำในบึงบอระเพ็ดมีเพิ่มขึ้น ดีทั้งต่อการแพร่ขยายพันธุ์สัตว์น้ำและรักษาระบบนิเวศ

           ส่วนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ตั้งแต่เที่ยงวันนี้ได้ปล่อยระบายกว่า 700 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ปริมาตรน้ำที่มาถึง จ.นครสวรรค์อีก 3 วันข้างหน้าอยู่ที่อัตรา 1,340 ลบ.ม./วินาที เมื่อแบ่งน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง เหนือเขื่อนเจ้าพระยาแล้ว ต้องระบายน้ำท้ายเขื่อน 800 ลบ.ม./วินาที จึงต้องตัดยอดแบ่งน้ำเข้าเก็บกักในบึงบอระเพ็ด จะช่วยลดปริมาณน้ำที่จะมาถึงเขื่อนเจ้าพระยาลงได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ้งด่วน ระบายน้ำเพิ่มเขื่อนเจ้าพระยา อ่างทอง อยุธยา เตรียมรับน้ำท่วมเย็นนี้ อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2562 เวลา 17:39:53 20,371 อ่าน
TOP