x close

นักวิทย์ฯ ชี้ เนสซี ตำนานสัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส อาจเป็นแค่ปลาไหล

        นักวิทยาศาสตร์ แถลงผลการสกัด DNA จากน้ำในทะเลสาบล็อกเนส ชี้ เนสซี สัตว์ประหลาดในตำนาน อาจเป็นแค่ปลาไหลขนาดใหญ่


สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส
ภาพจาก nessie.co.uk 

        เป็นปริศนาที่คาใจชาวโลกมายาวนาน สำหรับเรื่องราวของสัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส หรือเนสซี สัตว์ลึกลับในตำนานที่แสนโด่งดัง มีภาพถ่ายปรากฏให้เห็นอยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า สัตว์ประหลาดดังกล่าวมีตัวตนอยู่จริง แม้จะมีผู้ไปสำรวจและศึกษากันมากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถไขข้อข้องใจเกี่ยวกับความลี้ลับใต้ท้องทะเลสาบนี้ได้

        ทว่าล่าสุด ดูเหมือนว่าสัตว์ประหลาดในตำนานนี้จะไม่มีอยู่จริง เพราะแท้จริงแล้วมันอาจจะเป็นแค่... ปลาไหล ตามการรายงานของทีมนักวิทยาศาสตร์

        โดยเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย ในประเทศนิวซีแลนด์ แถลงผลการศึกษาจากการพยายามเก็บตัวอย่างสิ่งมีชีวิตจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบล็อกเนส ผ่านการสกัด DNA จากตัวอย่างน้ำที่เก็บมา พบว่ามีสายพันธุ์ของปลาไหลยุโรป และมีความเป็นไปได้ว่า มันอาจจะเป็นตัวตนที่แท้จริงของ เนสซี สัตว์ประหลาดในตำนานกล่าวขาน

สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส
ภาพจาก ANDY BUCHANAN / AFP

        ศาสตราจารย์ เนล เจมเมลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยโอตาโก ในนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า จากการสุ่มตรวจตัวอย่างน้ำ ไม่พบ DNA ของฉลาม ปลาดุก หรือกลุ่มปลาสเตอร์เจียน ในทะเลสาบล็อกเนสเลย แต่สิ่งที่พบคือ DNA ของปลาไหลมีจำนวนมาก มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมากในทะเลสาบล็อกเนส มี DNA ของปลาไหลแทบจะทุกที่ที่ตรวจพบ

        ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่า เนสซี อาจจะเป็นปลาไหลขนาดใหญ่ โดยปลาไหลที่ว่าคือ Juvenile eels หรืออีกชื่อคือ Elvers ที่ถูกระบุว่า อพยพมาจากทะเลซาร์แกสโซ ใกล้กับบาฮามาส ซึ่งเป็นที่ที่พวกมันวางไข่ ก่อนจะเดินทางมาไกลกว่า 5,000 กิโลเมตร มายังแม่น้ำในสกอตแลนด์ และที่ทะเลสาบล็อกเนสแห่งนี้

        อย่างไรก็ดี ทางทีมนักวิจัยเผยว่า วัตถุประสงค์หลักของการทำทดลองในครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อหาความจริงเกี่ยวกับตัวตนของเนสซี แต่เพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบล็อกเนส 

        "เรารู้ว่าผู้คนชื่นชอบเรื่องราวลึกลึบ เราเพียงแค่ใช้วิทยาศาสตร์เพิ่มเป็นบทใหม่เข้าไปในตำนานล็อกเนสฉบับนี้" ศาสตราจารย์ เนล เจมเมลล์ กล่าว

สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส
ภาพจาก ANDY BUCHANAN / AFP

สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส
ภาพจาก ANDY BUCHANAN / AFP

สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส
ภาพจาก Andy Buchanan / AFP

สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส
ภาพจาก lochnesshunters.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ ชี้ เนสซี ตำนานสัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนส อาจเป็นแค่ปลาไหล อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2562 เวลา 16:30:32 20,268 อ่าน
TOP