x close

ถกสนั่น พระพุทธรูปอุลตร้าแมน หมิ่นศาสนาหรือไม่ ด้านพระดัง ไม่ได้มองจุดนี้

          ถกสนั่น พระพุทธรูปอุลตร้าแมน หมิ่นศาสนาหรือไม่ ด้านพระดัง มอง สิ่งที่น่าสนใจคือสิ่งที่ต้องการสื่อมากกว่า อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ต้องการถ่ายทอดออกมา


          เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร พระชื่อดัง มีการโพสต์เรื่องราวของลูกเพจที่ส่งภาพวาดพระพุทธรูปเวอร์ชั่นอุลตร้าแมนมาให้ดู ซึ่งท่านมีมุมมองต่อเรื่องดังกล่าว ดังนี้

          "มีคนส่งภาพวาดเหล่านี้มาให้อาตมาดู อาตมาเห็นแล้วก็ไม่ได้นึกสนใจประเด็นที่ว่า ภาพวาดพวกนี้ดูสวยเก๋แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอะไรนะ อาตมาสนใจสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารต่างหาก สนใจเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด


          อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดที่พิลึกพิลั่นเหล่านี้ อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมา อาตมาอยากได้เห็นหรือได้อ่านคำอธิบายประกอบนะ เวลาที่มีการนำภาพวาดพวกนี้มาเผยแพร่ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่ช่วยลดทอนความอคติ หรือมองเห็นเจตนารมณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานของเจ้าของศิลปินได้

          แต่ถ้าให้มองแค่ภาพอย่างเดียว แล้วให้วิจารณ์หรือตัดสินด่าทอและแสดงความไม่พอใจกับภาพวาดพวกนี้ อาตมาคงไม่ทำ พวกโยมล่ะ มองเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง"

          ด้านคนที่ได้อ่านเรื่องราวดังกล่าวก็มองว่าไม่ได้ลบหลู่ศาสนาเช่นกัน และมองว่าสวยงาม และตีความกันไปต่าง ๆ นานา ว่าทางคนวาดต้องการสื่อถึงอะไรกันบ้าง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุด 6 กันยายน 2562 เวลา 19.23 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่น พระพุทธรูปอุลตร้าแมน หมิ่นศาสนาหรือไม่ ด้านพระดัง ไม่ได้มองจุดนี้ อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2562 เวลา 00:34:46 55,671 อ่าน
TOP