x close

ตีแผ่ธุรกิจศาสนา คนจีนเช่าวัดไทย ให้เช่าพระหลักแสน เจ้าอาวาสไม่ว่า

          ตีแผ่ธุรกิจศาสนา คนจีนเช่าวัดไทย ปล่อยเช่าพระเครื่องให้ทัวร์จีน ตั้งราคาแพงหูฉี่ องค์ละหลายแสน แถมพระไทยเป็นใจ ด้านเจ้าคณะอำเภอเผย ทำแล้วไม่ผิด แถมวัดมีรายได้


ตีแผ่ธุรกิจศาสนา
          เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 เพจ บิ๊กเกรียน ได้เปิดโปงแก๊งทัวร์จีน ที่เช่าวัดไทย จัดฉากให้เช่าเครื่องรางของขลังแก่ทัวร์จีน และมีการจ้างพระสงฆ์ไทยในราคารูปละ 15,000 บาท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างความเสียหายให้กับไทยเป็นอย่างมาก

          สาเหตุเพราะแก๊งดังกล่าวขายพระเครื่องในราคาแพงมาก มูลค่าสูงถึงหลักแสนบาท อีกทั้งยังขายให้กับคนจีน ทำให้ประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ จากกิจการนี้


          ทางเพจระบุว่า สำนักพุทธศาสนามองว่าไม่เป็นความผิด เพราะทำตามระเบียบคณะสงฆ์ แม้เจ้าอาวาสจะยินยอมให้เอกชนเช่า แต่มุมมองของเจ้าหน้าที่ตำรวจนับว่ามีความผิด เพราะผู้ที่ทำมาค้าขายคือชาวต่างชาติ

          ต่อมาในวันที่ 4 กันยายน ทางเพจบิ๊กเกรียน ก็ได้ตีข่าวขยายผลเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุว่า สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี ได้ทำการเชิญตัวแทนผู้เกี่ยวข้อง คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม กรมการท่องเที่ยว และเจ้าอาวาสวัดที่เปิดให้เช่าที่วัด จำนวน 18 วัด เข้าร่วมประชุมกันที่วัดหนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ตีแผ่ธุรกิจศาสนา
          นอกจากนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ในวันที่ 1 กันยายน พ.ต.อ. สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก.ตม.จว.ชลบุรี มีคำสั่งให้ตรวจสอบและจับชาวจีนที่ ขายพระให้นักท่องเที่ยวในวัดทุ่งคา ถนนห้วยใหญ่ อ.บางละมุง โดยสามารถจับกุมคนจีนทั้งหมด 7 คน ข้อหาเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ไมีใบอนุญาตทำงาน และเป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ประกอบอาชีพหรือรับจ้างทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

          กระทั่งล่าสุด ทางเพจ PattayaWatchdog ก็ได้แชร์ข้อความอัปเดตเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า พระครูพิพิจกิจจารักษ์ เจ้าอาวาสหนองปรือ เจ้าคณะอำเภอบางละมุง และประธานสภาสงฆ์จังหวัดชลบุรี ยอมรับว่ามีการปล่อยเช่าวัดจริง รวม 14 วัด

ตีแผ่ธุรกิจศาสนา
          ในจำนวนนี้พบว่า 4 วัด มีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ขณะที่อีก 10 วัดที่เหลือ จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน พระครูพิพิจกิจจารักษ์ มองว่า การให้เช่าวัดดังกล่าวเป็นผลดี เพราะได้ช่วยเรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้วัดไม่ต้องเบียดเบียนญาติโยม และชาวบ้านก็ได้ประโยชน์จากการขายสินค้า

          ส่วนผลการประชุมเบื้องต้นคือ ตกลงกันว่าห้ามสร้างถาวรวัตถุใหม่เป็นการเฉพาะ และให้จำหน่ายเฉพาะพระเครื่องของวัดเท่านั้น ซึ่งต้องเป็นพระเครื่องที่มีที่มา สามารถตรวจสอบได้ และผ่านการเจริญพิธีพุทธาภิเษกจากวัดนั้น ๆ รวมทั้งห้ามนำพระเครื่องจากที่อื่นมาให้เช่าในราคาแพง ส่วนการสร้างเจ้าแม่กวนอิม หรือพระพรหม สามารถทำได้ เพราะถือว่าเป็นพระโพธิสัตว์ แต่ไม่เห็นด้วย

          ทั้งนี้ ทางเพจ PattayaWatchdog ได้ฝากไปถึงพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบการกระทำผิดในวัด ควรรีบแจ้งเบาะแสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าตรวจสอบตามกระบวนการต่อไป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีแผ่ธุรกิจศาสนา คนจีนเช่าวัดไทย ให้เช่าพระหลักแสน เจ้าอาวาสไม่ว่า โพสต์เมื่อ 8 กันยายน 2562 เวลา 14:59:56 32,385 อ่าน
TOP