x close

อ.เฉลิมชัย ป้องภาพพระอุลตร้าแมน ไม่ผิด ไม่ได้เอาเศียรพระไปใส่กับคนชั่ว !


          อ.เฉลิมชัย เศร้าใจแทนเด็กไทย ปมวาดภาพพระอุลตร้าแมน เจอสังคมรุมด่า ชี้ไม่ผิดอะไร อย่าท้อให้สร้างสรรค์ผลงานต่อไป ฝากถึงคนด่า อย่ามองความต่างเป็นเรื่องผิด แต่ควรยกย่องคนไทยด้วยกัน


          ยังเป็นประเด็นถกเถียงในสังคมกรณีภาพวาดผลงานศิลปะ พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษา สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่ถูกสังคมมองว่าไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา นั้น

อ่านข่าว : นักศึกษากราบขอขมาเจ้าคณะทั้งน้ำตา ปมวาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (8 กันยายน 2562) มีรายงานว่า อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์คลิปผ่านเฟชบุ๊กของลูกศิษย์ แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ว่า เห็นคนออกมาด่าว่าเด็ก แล้วรู้สึกเศร้าใจ ทั้ง ๆ ที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ มีความเป็นคนรุ่นใหม่ ที่กล้าเปลี่ยนแปลง แต่กลับถูกด่าจนเด็กทั้งประเทศกลัวและไม่กล้าทำสิ่งแปลกใหม่หลุดจากกรอบออกไป นั่นคือปัญหาที่ทำให้บ้านเมืองเราแย่ลงเรื่อย ๆ เพราะทุกวันนี้ บ้านเมืองเรามีแต่คนลอกอย่างเดียว ลอกทุกสิ่งทุกอย่าง คิดไม่เป็น เพราะกลัวโดนด่า ดังนั้นบ้านเมืองเราจะเจริญได้อย่างไร ต้องคิดใหม่ สร้างใหม่เราจึงจะสุดยอด


          ทั้งนี้ ตนอยากให้ประชาชนคนไทยได้เข้าใจว่า ศิลปะนั้นมันต้องมีจินตนาการ ความคิดแตกต่างและสร้างสรรค์ แต่ไม่ได้เหยียบย่ำหรือลบหลู่ และอย่ามองแค่เปลือกที่เขานำเสนอ แล้วเราไม่เข้าใจเลยตีความหมายผิดไปว่าเป็นการลบหลู่ และรุมด่ากล่าวหาเด็ก

          อย่างไรก็ตาม อย่าไปมองว่าความคิดต่างคือความผิด หรือผิดจากตัวเองแล้วต้องด่าลูกเดียว แต่เราควรยกย่องคนไทยด้วยกัน ถ้าเราไม่รู้ก็อย่าไปด่า อยู่เงียบ ๆ ไว้ ทุกอย่างไม่ได้ทุเรศทุรังขนาดนั้น

          ดังนั้นวันนี้ตนขอเถอะ อย่าไปด่าเด็กเพราะตนสงสารเด็ก เด็กไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้เอาเศียรพระพุทธรูปไปใส่กับเปรต สัตว์นรกหรือคนชั่ว หรือตัวละครที่ชั่ว ๆ ส่วนเด็กนักศึกษาที่วาดภาพก็อย่าท้อ และขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป

อ.เฉลิมชัย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร

อ.เฉลิมชัย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เฉลิมชัย ป้องภาพพระอุลตร้าแมน ไม่ผิด ไม่ได้เอาเศียรพระไปใส่กับคนชั่ว ! อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2562 เวลา 10:10:24 27,819 อ่าน
TOP