x close

เคสสลด เด็ก 13 จบชีวิตหลังมีปัญหาอ้วน ชี้ขนาดเข้า รพ. แม่ยังเอาอาหารมาให้ถึงเตียง

       เปิดเคสสลด เด็ก 13 เสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ หลังมีปัญหาโรคอ้วน แถมแม่ยังละเลย พยายามหาอาหารแคลอรีสูงมาให้ แม้ในตอนที่ลูกอยู่ในโรงพยาบาล อาการสาหัส


ปัญหาอ้วน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

       วันที่ 12 กันยายน 2562 เว็บไซต์เมโทร และเว็บไซต์ Mnachester Evening News มีรายงานถึงกรณีของเด็กวัยรุ่นอายุ 13 ปี รายหนึ่งในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งถูกกล่าวถึงโดยชื่อ Child F1 หลังจากพบว่าเด็กชายต้องจบชีวิตลงก่อนวัยอันควร ด้วยปัญหาสุขภาพรุนแรงอันเป็นผลเกี่ยวโยงจากภาวะโรคอ้วนของเขา

       เคสการเสียชีวิตของเด็กชายถูกหยิบมาเป็นเคสรีวิวในปี 2561 โดยพบว่าเด็กชายมีประวัติเป็นโรคอ้วนมานานร่วม 10 ปี ก่อนเสียชีวิต ตั้งแต่เขาอายุ 3 ขวบ ก็มีน้ำหนักตัวมากถึง 30 กิโลกรัมแล้ว มากกว่าน้ำหนักเฉลี่ยของเด็กวัยเดียวกันถึง 2 เท่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญอย่างหมอ พยาบาลประจำโรงเรียน นักโภชนาการ และหน่วยงานดูแลเรื่องการควบคุมน้ำหนัก มีความเป็นกังวลด้านสุขภาพของเด็กมาตลอด แต่กลับพบว่าไม่มีใครที่มีแผนชัดเจนในการจัดการ พวกเขายังลังเลที่จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องของเด็กคนนี้

       นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมในครอบครัวก็เป็นปัญหา โดยข้อมูลพบว่า Child F1 เป็นเด็กร่าเริงและเป็นมิตร เขาชอบที่จะเข้าร่วมวิชาพลศึกษา แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ จากแม่ หลายครั้งที่แม่ไม่จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นแก่เด็ก หรือต่อให้ทางโรงเรียนจัดหาให้เด็ก แม่ก็ยังอ้างว่าลูกชายไม่สามารถเข้าร่วมวิชาดังกล่าวได้เพราะปัญหาสุขภาพ

       Child F1 ถึงกับเคยขอร้องครู ไม่ให้บอกแม่เรื่องที่เขาเข้าร่วมคาบเรียนพัฒนาสุขภาพและการออกกำลังกาย เห็นได้ชัดว่าเขาก็มีความกังวลในด้านน้ำหนักและสุขภาพเช่นกัน แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากแม่

       ในแต่ละวัน นอกจากอาหารมื้อเช้าแล้ว พบว่าแม่เด็กยังมักจัดหาอาหารแคลอรีสูงถึง 2,000 แคลอรี มาให้เด็กชายกินก่อนถึงมื้ออาหารกลางวันด้วย แต่เมื่อพยาบาลประจำโรงเรียนเรียกเธอไปคุยเรื่องน้ำหนักของเด็ก แม่กลับโทษว่าลูกชายอ้วนเพราะตัวเขาเอง เธอบอกว่าลูกชายเป็นเด็กขี้เกียจ และน้ำหนักขึ้นเพราะโดนัท

       เมื่อทางโรงเรียนจะเสนอให้แม่เลิกขับรถมาส่งลูก เพื่อให้เขาได้เดินมาโรงเรียนกับเพื่อน ๆ บ้าง แม่ก็ยังอ้างว่าลูกชายขี้เกียจเช่นเดิม และย้ำว่าลูกชายไม่ยอมออกกำลังกายเพราะเขาไม่ชอบวิชาพลศึกษา

       ในขณะที่เด็กชายมีนัดพบผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายครั้ง แต่แม่เด็กก็มักจะไม่ยอมพาลูกชายไปตามนัด เธอทำให้ลูกพลาดนัดไปหลายครั้ง จนสุดท้ายปัญหาสุขภาพของเด็กชายก็ก้าวมาถึงจุดที่ร้ายแรง

       ในที่สุดเด็กชายก็ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 จากการตรวจร่างกาย พบว่าเขามีภาวะหัวใจโต มีลิ่มเลือดอุดตัน และมีประวัติโรคอ้วนมายาวนาน ทุกอย่างเป็นปัญหาที่สืบเนื่องจากความอ้วนของเขา แต่น่าเศร้าที่แม่เด็กยังคงพยายามนำอาหารเทกอเวย์ที่มีแคลอรีสูง มาให้ลูกชายกินถึงเตียงโรงพยาบาล แถมเธอยังแสดงท่าทีก้าวร้าวต่อเจ้าหน้าที่ รวมถึงมีการทำร้ายสภาพจิตใจของลูกด้วย

       เด็กชายกลับบ้านได้ในเวลาต่อมา แต่ผ่านไปไม่กี่สัปดาห์เขาก็ต้องกลับมาโรงพยาบาลอีกครั้ง และเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู สุขภาพของเขาเสื่อมถอยหนัก ในจุดนี้หมอไม่สามารถทำการปลูกถ่ายหัวใจแก่ Child F1 ได้ เนื่องจากน้ำหนักตัวและสภาพร่างกายที่ทรุดโทรมของเขา

       มีรายงานพบว่า แม้แต่ตอนที่เด็กชายอยู่ในห้องไอซียู แม่ก็ยังพยายามจะนำอาหารแคลอรีสูงมาให้ลูกชายที่นอนอยู่ กินถึงเตียง ราวไม่คำนึงเลยว่าต้นตอของปัญหา เกิดจากความอ้วนของเขา

       Child F1 เสียชีวิตลงในเดือนเมษายน 2558 ทั้งนี้ แม้จะมีการสอบสวนคดีทางอาญาภายหลังการเสียชีวิตของเขา แต่กลับไม่มีการตั้งข้อหาดำเนินคดีใคร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคสสลด เด็ก 13 จบชีวิตหลังมีปัญหาอ้วน ชี้ขนาดเข้า รพ. แม่ยังเอาอาหารมาให้ถึงเตียง อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2562 เวลา 17:42:59 15,231 อ่าน
TOP