x close

พาชมเมรุเผาศพ 14 ล้าน งดงามที่สุดในไทย สีทองอร่าม อลังการลบภาพความน่ากลัว


          พาชมเมรุเผาศพงดงามที่สุดในไทย ทุ่มงบสร้างกว่า 14 ล้านบาท จากแรงศรัทธาของชาวบ้าน งดงามวิจิตร สีเหลืองทองอร่าม อลังการลบภาพความกลัวไปเลย


          วันที่ 13 กันยายน 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พบเมรุเผาศพที่วัดแห่งหนึ่ง มีลวดลายวิจิตรงดงาม สีทองเหลืองอร่ามทั้งเมรุ แตกต่างจากเมรุเผาศพทั่วไปเป็นอย่างมาก แทบดูไม่ออกว่าเป็นเมรุเผาศพ โดยเมรุแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ วัดสังข์มงคล บ.ขยอง ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ หลายคนที่ได้เห็นก็ทึ่งกับลวดลายไทยต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดเป็นการออกแบบของหลวงพ่อญา สีลวัณโณ เจ้าอาวาสวัด แถมยังตั้งอยู่ติดกับทุ่งนา บรรยากาศสวยงามอย่างมาก

          ดยเมรุแห่งนี้ใช้ประจุไฟฟ้าในการเผาน้ำมัน การก่อสร้างใช้แรงงานชาวบ้าน พระสงฆ์ และช่างในพื้นที่ช่วยกันสร้าง งบประมาณกว่า 14 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่ทางญาติโยมพุทธศาสนิกชนที่เคารพศรัทธาในตัวเจ้าอาวาส ช่วยกันสมทบทุนสร้าง ใช้เวลาสร้างตั้งวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 เสร็จวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 รวมระยะเวลาสร้าง 2 ปีพอดี และหลังสร้างเสร็จมีประชาชนที่มาทำบุญให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

          ด้านหลวงพ่อญา สีลวัณโณ เจ้าอาวาสวัดสังข์มงคล กล่าวว่า เมรุดังกล่าวเป็นกุศโลบายไม่ให้คนกลัวความตาย เพราะ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา และอย่าประมาทกับความตาย ขณะที่ นายตรี สังข์ลาย ประธานสภา อบต.ตาอ็อง ผู้ช่วยสร้างเมรุและกุฏิวัดสังข์มงคล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกรมศิลปากร คณะศึกษาดูงานต่าง ๆ และประชาชนจากหลายพื้นที่ เดินทางมาดูเมรุแห่งนี้ ต่างบอกว่าเป็นเมรุที่ใหญ่และสวยที่สุดในประเทศ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาชมเมรุเผาศพ 14 ล้าน งดงามที่สุดในไทย สีทองอร่าม อลังการลบภาพความน่ากลัว อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2562 เวลา 11:20:13 17,900 อ่าน
TOP