x close

ฝ่ายค้าน ซัด ประยุทธ์ ปมถวายสัตย์ฯ ชี้ละเมิดรัฐธรรมนูญ เป็นมลทินผู้นำและคณะ

 


           ฝ่ายค้าน เปิดอภิปรายซักถามข้อเท็จจริง กรณี นายกฯ กล่าวถวายสัตย์ฯ ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ ผิดมาตรา 5 ชี้เป็นมลทินของทั้ง ครม.



           วันที่ 18 กันยายน 2562 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายนำเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

           การถวายสัตย์ฯ ดังกล่าว ขาดถ้อยคำที่ว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" และนายกฯ ยังได้กล่าวถ้อยคำเพิ่มเติมที่รัฐธรรมนูญไม่กำหนด คือคำว่า "ตลอดไป" ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ที่ระบุไว้ในมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ อีกทั้งการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณต่อองค์พระมหากษัตริย์ ถือเป็นการให้คำสาบานที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นจะกล่าวถ้อยคำหรือใช้อำนาจตามอำเภอใจไม่ได้

ถวายสัตย์ฯ


           นายสมพงษ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านให้โอกาสนายกฯ แก้ปัญหาเหล่านั้น แต่นายกฯ ก็ยังเพิกเฉย ไม่แก้ไขอะไร ดังนั้นฝ่ายค้านจึงต้องมาอภิปรายในวันนี้ ขณะเดียวกัน นายสมพงษ์ ยังได้ยกคำพูดของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยเขียนไว้ในหนังสือ หลังม่านการเมือง ระบุว่า การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณต้องเปล่งวาจาที่กฎหมายกำหนด จะพูดยาว หรือน้อยกว่านี้ไม่ได้ เพื่อไม่ให้ถูกส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายหลัง

           นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า ตนขอถามนายกฯ ว่า ท่านนำ ครม. เข้าถวายสัตย์ฯ แล้วหลายครั้ง แต่รอบนี้ท่านมีเจตนาจะไม่กล่าวคำสำคัญตามรัฐธรรมนูญหรืออย่างไร และจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร นอกจากนี้การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ยังไม่มีรายละเอียดของการใช้งบประมาณ

           กรณีนี้คือสิ่งที่นายกฯ ในฐานะผู้นำประเทศ ไม่มีวุฒิภาวะ ไม่ยินยอมรับฟังข้อท้วงติงจากผู้หวังดีทุกฝ่าย ไม่รับรู้ว่าตนเองทำสิ่งใดผิดหรือถูก และสมควรแก้ไขให้ถูกต้องอย่างไร ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นลูกโซ่ เพราะมีการกระทำผิดรัฐธรรมนูญสม่ำเสมอ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้นำและ ครม. ถือเป็นมลทิน ถูกตำหนิ และถูกนินทามาตลอด ดังนั้น ครม. จะพาสังคมที่วิกฤตให้อยู่รอดได้อย่างไร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝ่ายค้าน ซัด ประยุทธ์ ปมถวายสัตย์ฯ ชี้ละเมิดรัฐธรรมนูญ เป็นมลทินผู้นำและคณะ อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2562 เวลา 13:35:35 5,845 อ่าน
TOP