x close

จาตุรนต์ ปัดตอบร่วมอนาคตใหม่ ขอลุยแก้รัฐธรรมนูญ ร่วมงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน

         จาตุรนต์ ฉายแสง จ่อนั่งที่ปรึกษาฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ปัดตอบเข้าร่วมพรรคอนาคตใหม่ ขอให้โฟกัสเรื่องแก้กฎหมาย มั่นใจประชาชนจะได้เห็นว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ทำประเทศล้าหลัง ไปไม่รอด

จาตุรนต์
ภาพจาก ไทยโพสต์

         วันที่ 22 กันยายน 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และแกนนำกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย (กตป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสการเข้าร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ เผยว่า พรรคอนาคตใหม่ชวนตนมาร่วมเสวนาด้วย เพื่อคุยกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนให้ความสำคัญอยู่แล้วและยินดีที่จะเข้าร่วม

          เมื่อถามว่า มีอุดมการณ์ทางการเมืองเหมือนกับพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดในเรื่องนี้และยืนยันว่าจะขอพูดเรื่องรัฐธรรมนูญเท่านั้น โดยขณะนี้กำลังเกิดกระแส และการรวมกลุ่มจัดเสวนาโดยองค์กรต่าง ๆ เป็นเรื่องสำคัญต่อการเมืองไทย ตราบจนกว่าจะถูกแก้ไข และประชาชนจะได้เรียนรู้จากปัญหาบ้านเมืองและเกิดความเข้าใจว่า ประเทศไทยจะไปไม่รอด ล้าหลัง และจะเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ

          ส่วนจะเข้ามาร่วมมือและเป็นที่ปรึกษาการแก้รัฐธรรมนูญให้พรรคอนาคตใหม่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ก็คุยกันแล้วกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะเชิญตนเข้าไปแสดงความเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งคงทำงานกับพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค

          ทั้งนี้ เมื่อถามว่าการแก้รัฐธรรมนูญควรแก้เป็นรายมาตราหรือแก้ทั้งฉบับ นายนาตุรนต์ กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องถูกแก้ไขโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และแก้ทั้งฉบับ ซึ่งแน่นอนว่าบางหมวด บางมาตรา แก้ไม่ได้อยู่แล้ว หรือหากจะแก้รายมาตราในที่สุด ก็อาจจะเจอปัญหาว่าไม่สามารถแก้ไขได้ หรืออาจยากที่จะแก้ไข เพราะติดกติกาบางข้อ เช่น หาก ส.ว. ไม่เห็นด้วยก็แก้ไม่ได้ ฉะนั้น เวลาจะคิดแก้ ไม่ว่ารายมาตราหรือทั้งฉบับ ต้องเริ่มที่การแก้ในมาตราที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ปัดตอบร่วมอนาคตใหม่ ขอลุยแก้รัฐธรรมนูญ ร่วมงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2562 เวลา 16:37:59 3,343 อ่าน
TOP