x close

ภาพสุดทึ่ง ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ 3.15 แสนตัน ใหญ่กว่าลอนดอน แยกจากขั้วโลกใต้

          ภูเขาน้ำแข็ง D28 แตกตัวจากพืดน้ำแข็งในขั้วโลกใต้ เผยมีขนาดใหญ่กว่ากรุงลอนดอน หนัก 3.15 แสนตัน เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไม่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน


          เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ 1,636 ตารางกิโลเมตร แตกออกมาจากพืดน้ำแข็งเอเมอรี ในทวีปแอนตาร์กติกา หรือขั้วโลกใต้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่มีภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่แบบนี้ถือกำเนิดขึ้นในพืดน้ำแข็งเอเมอรี แล้วแตกตัวออกมา

          พืดน้ำแข็งเอเมอรี เป็นจุดที่มีธารน้ำแข็งแตกออกลงไปในทะเลอยู่เสมอ ซึ่งการที่ธารน้ำแข็ง หรือภูเขาน้ำแข็งแตกออกไป คือการรักษาสมดุลของตัวมัน และเปิดพื้นที่ว่างให้กับหิมะที่ตกลงมาด้านบนอยู่เรื่อย ๆ นักวิทยาศาสตร์ได้เฝ้าติดตามดูพื้นน้ำแข็งนี้มาตลอด ซึ่งธารน้ำแข็ง หรือภูเขาน้ำแข็ง ที่เริ่มแตกออกจากทวีป เป็นปรากฏการณ์ที่นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อว่า ฟันโยก (loose tooth)

          ภูเขาน้ำแข็งดังกล่าวถูกตั้งชื่อว่า D28 และมันมีขนาด 1,636 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่ามหานครลอนดอน มันมีความหนาประมาณ 210 เมตร และมีน้ำหนักน้ำแข็งราว 3.15 แสนตัน โดยภาพจากดาวเทียม เผยให้เห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 5 วัน โดยในวันที่ 20 กันยายน D28 ยังคงติดอยู่กับพืดน้ำแข็งแม่ แต่มีรอยแยกที่ด้านล่าง กระทั่งวันที่ 25 กันยายน D28 ก็แยกตัวออกไป

          ด้วยความที่มันเป็นภูเขาน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่มาก การแตกตัวของมันจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณรอบ ๆ ที่มันแตกออก และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของธารน้ำแข็งในบริเวณนั้น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม การสูญเสียภูเขาน้ำแข็ง D28 ไป มันไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ากลัว หรือน่าหวาดหวั่นใจ

          ศาสตราจารย์เฮเลน ฟริกเกอร์ จากสถาบันสมุทรศาสตร์สคริปป์ อธิบายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเปรียบเสมือนกับฟันน้ำนมในเด็ก แม้ว่าฟันซี่นั้น ๆ จะหลุดร่วงออกไป แต่ฟันกรามก็ยังคงอยู่ เช่นเดียวกับการที่พืดน้ำแข็งเอเมอรีสูญเสียภูเขาน้ำแข็ง D28 ไป

          แม้ว่าสิ่งที่จากไปจะเป็นภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ แต่รากฐานทุกอย่างยังคงอยู่เหมือนเดิม โดยศาสตราจารย์ เฮเลน ได้เฝ้าติดตามความเปลี่ยนแปลงบริเวณพืดน้ำแข็งเอเมอรีมาโดยตลอด และเธอก็ตื่นเต้นมากที่ได้พบเห็นปรากฏการณ์นี้

          ทางด้าน เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นธรรมชาติ และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนแต่อย่างใด

          แม้ว่าภูเขาน้ำแข็ง D28 จะมีขนาดใหญ่มาก แต่เมื่อเทียบกับภูเขาน้ำแข็งอื่น ๆ ที่แตกออกไปจากทวีปแอนตาร์กติกาในก่อนหน้านี้แล้วละก็ D28 ก็เรียกได้ว่าเป็นน้องเล็กตัวน้อย ๆ เลยทีเดียว

          ในช่วงปี 2506 - 2507 ภูเขาน้ำแข็งที่แยกออกไปจากพืดน้ำแข็งเอเมอรี มีขนาดใหญ่ถึง 9,000 ตารางกิโลเมตร และในปี 2560 ก็ได้เกิดปรากฏการณ์นี้อีกครั้งที่บริเวณพืดน้ำแข็งลาร์สัน ซี ซึ่งภูเขาน้ำแข็งลูกที่แยกออกไป มีขนาดใหญ่ 5,800 ตารางกิโลเมตร เลยทีเดียว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสุดทึ่ง ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ 3.15 แสนตัน ใหญ่กว่าลอนดอน แยกจากขั้วโลกใต้ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2562 เวลา 15:45:04 28,312 อ่าน
TOP