x close

สมชัย หอบหลักฐานแฉแก๊งปลอมปริญญา เชื่อ ร.อ. ธรรมนัส เป็นเหยื่อโดนหลอก

          สมชัย ศรีสุทธิยากร หอบเอกสารยื่นหลักฐานแฉแก๊งปลอมวุฒิการศึกษาปริญญา เชื่อ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า โดนหลอกจากขบวนการดังกล่าว พร้อมเปิดเผยรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

สมชัย
ภาพจาก สำนักข่าว INN

สมชัย
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 2 ตุลาคม 2562 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นหลักฐานวุฒิการศึกษาปลอมของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แก่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายสมชัย ได้นำหลักฐานทั้งเป็นเอกสารและจัดทำในโปรแกรมพาวเวอร์พอยท์นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ

          โดยนายสมชัย ได้เริ่มต้นเปิดโปงขบวนการของมหาวิทยาลัยปลอม หรือ ไร้มาตรฐาน ซึ่งสอนโดยใช้หลักสูตรออนไลน์ ใช้เวลาเรียนสั้น ค่าใช้จ่ายถูกกว่าเรียนจริง ให้หน่วยกิตเทียบกับประสบการณ์ โดยจะไม่มีมหาวิทยาลัยจริง ที่ตั้งลึกลับซับซ้อน ใช้ตู้ ปณ. ในการติดต่อ นอกจากนี้ในการเรียนยังมีการสร้างวารสารออนไลน์ มีเงินค่าลงทะเบียน 200-300 เหรียญสหรัฐ ก็สามารถลงวารสารได้ แต่ไม่ได้ยอมรับจริง ๆ ทางวิชาการ และแบบที่เลวร้ายที่สุดคือการซื้อปริญญาบัตร และขบวนการค้าปริญญาต่างประเทศในไทย ที่เริ่มขบวนการด้วยการตั้งสำนักงาน อุปโลกน์บุคลากร สร้างเว็บไซต์หลักฐานให้ดูน่าเชื่อถือ โดยวางเป้าหมายเข้าหานักการเมือง นักธุรกิจ ผู้บริหารระดับสูงในราชการ เพื่อขายหลักสูตรออนไลน์ มีระบบการช่วยเหลือในการเรียน

          จากนั้นส่งปริญญาที่ไม่ได้มาตรฐานไปให้หน่วยงานประเมินที่ขาดมาตรฐานในสหรัฐอเมริกา เพื่อฟอกขาวอ้างว่าได้รับการรับรองจากอเมริกา ทำให้เกิดการใช้ ดร. นำหน้าในการหาประโยชน์ทางการค้า หรือทางการเมือง ต่อมานายสมชัย ได้เชิญสื่อมวลชนออกจากห้องประชุมของคณะกรรมาธิการฯ เนื่องจากจะมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้นายสมชาย มองว่า ร.อ. ธรรมนัส ไม่น่าจะสร้างปริญญาบัตรปลอมเอง แต่น่าจะถูกหลอกจากขบวนการดังกล่าวมากกว่า

สมชัย
ภาพจาก สปริงนิวส์


ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย หอบหลักฐานแฉแก๊งปลอมปริญญา เชื่อ ร.อ. ธรรมนัส เป็นเหยื่อโดนหลอก โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2562 เวลา 15:49:29 2,119 อ่าน
TOP