x close

รัฐบาลจีนสั่งสอบด่วน หลังเสี่ยกำมะลอโผล่ที่หวงห้าม อ้างเป็นที่ปรึกษารัฐบาลไทย

          รัฐบาลจีน ประกาศเปิดการสืบสวนเสี่ยกำมะลอ หลังเคยหลงเชื่อพาเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่และพื้นที่หวงห้ามของบริษัทรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลไทยที่เดินทางมาดูงาน


          ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ กรณีนายท็อป หรือ เสี่ยกำมะลอ อ้างตัวเป็นนักธุรกิจรวย 2 หมื่นล้าน แล้วไปหลอก น.ส.ดา พริตตี้สาวชาว จ.บุรีรัมย์ แต่งงาน ก่อนทิ้งหนี้สินก้อนโตให้เธอใช้และหลบหนีไป ซึ่งเมื่อเรื่องราวถูกเปิดเผย ต่อมาพบว่ามีเหยื่อโดนหลอกอีกเพียบ

          ล่าสุด (5 ตุลาคม 2562) อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า บริษัท ไชน่า เรลเวย์ เอนจิเนียริ่ง กรุ๊ป (China Railway Engineering Group) รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่อยู่ในความควบคุมของรัฐบาลจีน ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 500 รัฐวิสาหกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศบนเว็บไซต์เปิดการสืบสวนและปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยภายใน หลังเคยหลงเชื่อเปิดสำนักงานใหญ่และพื้นที่หวงห้าม ต้อนรับเสี่ยท็อปให้เข้าเยี่ยมชม เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลไทยเดินทางมาดูงาน


          สืบเนื่องจากทางบอร์ดบริหารของบริษัท ทราบข่าวในประเทศไทยว่าเสี่ยท็อปก่อเหตุหลอกลวงสาวแต่งงาน และยังก่อคดีหลอกลวงจนมีผู้เสียหายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก เมื่อตรวจสอบข้อมูลพบว่า เมื่อวันที่ 26-27 ตุลาคม ค.ศ. 2012 หรือเมื่อ 7 ปีก่อน ทางผู้บริหารของไชน่า เรลเวย์ เอนจิเนียริ่ง กรุ๊ป ได้ให้การต้อนรับเสี่ยท็อป และคณะผู้ติดตามจากประเทศไทย โดยมีการเปิดสำนักงานใหญ่ของบริษัทที่เมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน และพื้นที่หวงห้ามภายใน ให้นายท็อปได้เข้าเยี่ยมชมและบันทึกภาพ

          โดยข้อมูลระบุว่า เสี่ยกำมะลอคนนี้อ้างตัวเองเป็นรองเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาลไทย จึงติดต่อเพื่อมาขอดูงานและถ่ายภาพ พร้อมกับแสดงหลักฐานเอกสารต่าง ๆ จนผู้บริหารของบริษัทหลงเชื่อ และให้การต้อนรับอย่างเอิกเกริก

          แม้เหตุการณ์จะผ่านมาถึง 7 ปีแล้ว แต่ข่าวนี้ได้สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของบริษัทเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นครั้งแรกที่มีคนนอกบุกเข้าไปถึงพื้นที่หวงห้ามภายในสำนักงานใหญ่รัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการสร้างทางรถไฟทั้งในจีน ลาว ซูดาน อิรัก และอีกหลายประเทศทั่วโลก
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลจีนสั่งสอบด่วน หลังเสี่ยกำมะลอโผล่ที่หวงห้าม อ้างเป็นที่ปรึกษารัฐบาลไทย อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2562 เวลา 16:08:14 60,995 อ่าน
TOP