x close

หมอหัวใจเพชร ไม่ลืมว่าเคยจน ยอมสละรายได้ บินข้ามทวีป รักษาคนในบ้านเกิด

 
            ยอดหมอหัวใจเพชร ยอมสละรายได้ 25 เปอร์เซ็นต์ แลกวันหยุด บินจากอเมริกา ไปรักษาผู้คนฟรี ๆ ที่ไนจีเรีย เผยไม่ลืมว่าตัวเองเคยจน ยอมเสียสละ เพื่อให้คนยากไร้มีชีวิตดีขึ้น

             ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 5 ทศวรรษก่อน โอลาวาเล สุไลมาน เกิดในครอบครัวยากจนของชุมชนที่ยากไร้ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไนจีเรีย เขาพบเจอกับชีวิตที่ยากลำบากมาตั้งแต่เกิด และใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ เพื่อช่วยให้ผู้คนได้มีชีวิตที่ดีขึ้น แม้ว่าเขาจะเป็นเด็กที่หัวดี เรียนเก่ง แต่มันคงเป็นไปได้ยาก เพราะสถานภาพทางการเงินของครอบครัวนั้นอัตคัดขัดสนมาก พ่อแม่ไม่มีเงินส่งเสียให้เขาเรียนมหาวิทยาลัยได้

             ทว่าในตอนที่เขาอายุ 19 ปี โอลาวาเลได้รับการหยิบยื่นโอกาสที่เขาไม่เคยคาดคิดว่าชีวิตนี้จะได้รับ เขาได้รับทุนไปเรียนหมอที่ต่างประเทศ และปัจจุบันเขาได้กลายเป็นหนึ่งในหมอด้านศัลยประสาทที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในสหรัฐอเมริกา

             ในวันที่เขาประสบความสำเร็จ หมอโอลาวาเลยอมเสียสละหลายสิ่งหลายอย่าง เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล จากทวีปอเมริกา ไปยังทวีปแอฟริกา เพื่อรักษาผู้คนในบ้านเกิดของเขา เพราะเขาไม่เคยลืมคำสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองในอดีต นั่นคือการช่วยผู้คนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

             เรื่องราวของคุณหมอหัวใจเด็ดเดี่ยวคนนี้ ถูกหยิบมารายงานโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 โดยปัจจุบัน หมอโอลาวาเล อายุ 49 ปี เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนกประสาทศัลยศาสตร์ ของสถาบันประสาทวิทยาศาสตร์ออชส์เนอร์ ในเมืองนิวออร์ลีน รัฐลุยเซียนา สหรัฐฯ ชีวิตในวัยเด็กของเขานั้นแตกต่างจากปัจจุบันมาก หมอโอลาวาเล เล่าว่า เขาเกิดในครอบครัวใหญ่ มีพี่น้อง 10 คน แต่ละคนต่างนอนเบียดเสียดกันบนเสื่อบาง ๆ ที่ปูพื้น ห่างไกลจากคำว่าอยู่ดีกินดี

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก ITV

              เส้นทางการเป็นหมอของเขาเริ่มต้นเมื่อ 30 ปีก่อน หมอโอลาวาเลได้รับทุนการศึกษาจากโครงการ Bureau for External Aid ของรัฐบาลไนจีเรีย ที่มุ่งหวังใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือพัฒนาชีวิตชุมชนที่ยากไร้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หมอโอลาวาเลได้ไปเรียนแพทยศาสตร์ที่ประเทศบัลแกเรีย ซึ่งเป็นประตูบานสำคัญในชีวิตของเขา

              เขาพากเพียรเรียนจนจบ ตั้งใจทำงาน กระทั่งสามารถตั้งตัวได้ และเปิดบริษัทด้านการแพทย์เป็นของตัวเองในปี 2553 ซึ่งให้การรักษาด้านประสาทวิทยาทั้งในสหรัฐฯ และไนจีเรีย แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะเขาเล็งเห็นว่าตัวเองควรกลับไปพัฒนาระบบสาธารณสุขในบ้านเกิด

              หมอโอลาวาเลตัดสินใจใช้วันหยุดพักร้อนทั้งหมดไปกับการเดินทางไปรักษาผู้คนที่ไนจีเรีย เขาได้บริจาคทุนทรัพย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก และตั้งใจเปิดแหล่งฝึกฝนเรียนรู้ด้านประสาทวิทยาที่ไนจีเรีย

              แน่นอนว่าการทำแบบนี้มันต้องมีข้อแลกเปลี่ยน โดยหมอโอลาวาเลได้เจรจากับต้นสังกัดในสหรัฐฯ ยินยอมให้หักเงินเดือน 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เขาได้มีวันหยุดพักร้อนเพิ่มมากขึ้น จะได้ไปช่วยรักษาผู้คนที่ไนจีเรียได้นาน ๆ โดยในปัจจุบัน เขาเดินทางไป-กลับ สหรัฐฯ-ไนจีเรีย ทุกเดือน อย่างน้อยเดือนละ 12 วัน

              บริษัทวิจัยด้านการแพทย์ RNZ Global ของหมอโอลาวาเล ได้รักษาคนไข้ที่ไนจีเรียมาแล้วกว่า 500 ราย และได้แจกจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยยากไร้กว่า 5,000 ราย โดยในปัจจุบัน บริษัท RNZ Global ได้กลายเป็นมูลนิธิการกุศลที่ไม่แสวงผลกำไร และให้การรักษาด้านประสาทวิทยาฟรี ๆ แก่ผู้ป่วยยากไร้

              นั่นยังไม่ใช่ก้าวสุดท้ายของหมอโอลาวาเล เขาจะยังมุ่งมั่นทำงานต่อไป ยอมเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางข้ามทวีป เพื่อผู้คนในบ้านเกิดของเขา แม้ว่าเขาจะไม่ได้รับผลตอบแทนเป็นเม็ดเงินจากสิ่งนี้ แต่รอยยิ้มและความสุขของผู้ป่วย เป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดแล้ว

              "ผมเชื่อว่าความสุขมันไม่ได้เกิดจากการเป็นผู้รับ แต่เกิดจากการได้เป็นผู้ให้ ซึ่งการเป็นผู้ให้นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเศรษฐีเงินล้านหรอกครับ ถึงจะให้ได้ เพราะมันมีโอกาสมากมายให้เราได้ทำสิ่งนั้นครับ" หมอโอลาวาเล กล่าว

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก ITV

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก ITV

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก Euracare

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก Ochsner Neurosciences Institute

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก Euracare

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก ITV

หมอหัวใจเพชร
ภาพจาก ITV



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอหัวใจเพชร ไม่ลืมว่าเคยจน ยอมสละรายได้ บินข้ามทวีป รักษาคนในบ้านเกิด อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2562 เวลา 11:15:59 11,498 อ่าน
TOP