x close

สหรัฐฯ ขู่ระงับวีซ่าจีน ปมค่ายกักกันคนจีนมุสลิม - จีนโต้ข่าว ไล่อย่ามายุ่ง


          สหรัฐอเมริกา ขู่ระงับวีซ่ารัฐบาลจีนและสมาชิกพรรค ปมค่ายกักกันคนจีนมุสลิม ข่มเหงรังแกชาติพันธุ์ ด้านจีนโต้ข่าว ชี้ไม่เป็นความจริง สหรัฐฯ หาข้ออ้าง ยุ่งเรื่องภายในของจีน

          วันที่ 9 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศระงับวีซ่าของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ และครอบครัว ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปมฉาวเรื่องการกระทำโหดร้ายรุนแรงที่มีต่อชาวจีนมุสลิม เพื่อเป็นการตอบโต้เรื่องดังกล่าว

          ก่อนหน้านี้ ได้มีการเผยแพร่คลิปแฉรัฐบาลจีนจับกลุ่มชาวจีนมุสลิมรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์เข้าค่ายกักกัน แล้วทรมานพวกเขาต่าง ๆ นานา รวมทั้งทารุณกรรมทางเพศโดยไม่มียกเว้นทั้งชายหรือหญิง ซึ่งคนจีนอ้างว่าค่ายกักกันสุดโหดเหล่านี้ เป็นเพียงแค่ศูนย์ฝึกอบรม

อ่านข่าว : แฉความโหด ค่ายกักกันชาวจีนมุสลิม ขยี้กามไม่เว้นชาย-หญิง แถมจับทำแท้งทารุณ

          นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า จีนได้กระทำการย่ำยีและทารุณชนกลุ่มน้อยที่มีความแตกต่างจากจีน อาทิ ชาวซินเจียงอุยกูร์ ชาวคีร์กีซสถาน ชาวคาซัคสถาน และกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ที่นับถือศาสนาอิสลาม

          จีนยังได้พยายามกลืนกลายทางวัฒนธรรมแก่กลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ พยายามควบคุมการแสดงออกทางอัตลักษณ์และศาสนา และกวาดต้อนพวกเขาเหล่านี้เข้าไปอยู่ในค่ายกักกันขนาดใหญ่ ซึ่งภายในค่ายก็มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิด

ภาพจาก Brendan Smialowski / AFP

          "สหรัฐอเมริกา มีความประสงค์ให้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ยุติโครงการควบคุมกักกันที่ซินเจียงในทันที ขอให้ปล่อยตัวประชาชนทุกคนที่ถูกกักขังโดยพลการ และหยุดยั้งการบีบบังคับชาวจีนมุสลิมที่อยู่ต่างประเทศให้เดินทางกลับมายังจีน เพื่อพบเจอกับชะตากรรมที่น่าหวาดหวั่น" คำแถลงการณ์ ระบุ

          ในปัจุบัน สหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงทำสงครามการค้ากับจีน และการแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการตอกย้ำให้สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา เป็นไปอย่างตึงเครียดมากขึ้น 

          และหลังจากที่สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ทางการจีนก็ได้ออกมาตอบโต้ในทันที ระบุว่า ไม่มีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนใด ๆ ดังที่สหรัฐฯ กล่าวอ้าง และข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นแค่ข้ออ้างของสหรัฐฯ ในการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ขู่ระงับวีซ่าจีน ปมค่ายกักกันคนจีนมุสลิม - จีนโต้ข่าว ไล่อย่ามายุ่ง อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2562 เวลา 13:50:08 18,393 อ่าน
TOP