x close

โอ้ละหนอ ชาวบ้านตื่นตา นึกว่าเจอแร่ทองคำ ที่แท้.. ทองคนโง่ เอาไว้ใช้เคลือบกระทะ

          เฉลยแล้ว ชาวบ้านมุกดาหารแห่เก็บหินคล้ายทอง ที่แท้เป็น แร่ไพไรต์ หรือฉายาทองคนโง่ เหตุมีสีเหลืองแวววาวคล้ายทอง มีประโยชน์คือใช้เคลือบกระทะ


          จากกรณีชาวบ้าน ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร พบก้อนหินและเศษหินจำนวนมาก ผิวสัมผัสมีวัตถุสีเหลืองแวววาว จึงต่างเชื่อกันว่าเป็นแร่ทองคำ โดยบริเวณดังกล่าวเป็นจุดก่อสร้างถนนสี่เลน เส้นทางมุกดาหาร-กุฉินารายณ์ มีการขุดเจาะและระเบิดหินภูเขา 27 เมตร ทำให้หินเหล่านี้กระเด็นออกมา ชาวบ้านจึงแห่ไปเก็บกันจำนวนมาก โดยหมู่บ้านแห่งนี้มีประวัติเคยขุดพบทองคำมาแล้วในปี 2537 และเคยขุดเจอซากดึกดำบรรพ์เต่าอายุ 150 ล้านปีด้วยนั้น

          อ่านข่าว : ชาวบ้านมุกดาหารฮือฮา เจอแร่ทองคำตกไปทั่ว หลังระเบิดหินภูเขาสร้างถนน


          ล่าสุด (11 ตุลาคม 2562) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า หินดังกล่าวคือแร่ไพไรต์ หรือเรียกกันว่าทองคนโง่

          โดย ไพไรต์ (Pyrite) มาจากภาษากรีกว่า Pry แปลว่า ไฟ เมื่อนำไปตีกระทบกับเหล็กกล้า จะเกิดประกายไฟ สีแร่คล้ายทองมาก จนทำให้ผู้พบเห็นเข้าใจผิดบ่อย ๆ จึงมีฉายาว่า "ทองคนโง่" ไม่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจใด ๆ

          ทั้งนี้ แร่ชนิดนี้เป็นแร่ธรรมดาชนิดหนึ่ง พบอยู่มากมายหลายแห่งทั่วทุกภาคของประเทศ คนมักนำไปใช้เคลือบกระทะ ซึ่งหากเป็นทองคำแท้อยู่จะลึกกว่านี้ ดังนั้น ชาวบ้านที่พบเห็นจึงไม่ต้องเก็บกันแล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ้ละหนอ ชาวบ้านตื่นตา นึกว่าเจอแร่ทองคำ ที่แท้.. ทองคนโง่ เอาไว้ใช้เคลือบกระทะ โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2562 เวลา 10:43:37 35,404 อ่าน
TOP