x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

มาร์มอตสะดุ้งโหยง ช็อกเจอจิ้งจอกย่องจู่โจม คว้ารางวัลภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปี

| 35,757 อ่าน

 

        มาร์มอตสะดุ้งโหยง ช็อกเจอจิ้งจอกทิเบตย่องจู่โจม ผลงานช่างภาพ หยงฉิง เป่า (Yongqing Bao) คว้ารางวัลภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปี
 

        วันที่ 15 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ภาพถ่ายบันทึกช่วงเวลาขณะที่จิ้งจอกทิเบตโผล่มาด้านหลังตัวมาร์มอต ซึ่งเป็นสายพันธุ์หนึ่งของกระรอกขนาดใหญ่ จนทำให้มันสะดุ้งโหยงด้วยความช็อกสุดขีด กลายเป็นช็อตเด็ดที่คว้ารางวัลภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปี จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

        ภาพถ่ายดังกล่าวเป็นผลงานการลั่นชัตเตอร์ของ หยงฉิง เป่า (Yongqing Bao) หัวหน้าสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติบนเทือกเขาฉีเหลียน ของประเทศจีน โดยข้อมูลจากซีเอ็นเอ็น เผยว่า หยงฉิง เป่า ได้บันทึกภาพดังกล่าวบนเทือกเขาฉีเหลียน ในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ โดยเขาใช้เวลาอยู่นานหลายชั่วโมงในการเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของสัตว์ทั้ง 2 ชนิดบนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต

 

        ด้วยความอดทน เขาเฝ้ามองดูจิ้งจอกทิเบตเพศเมียที่นอนหมอบนิ่ง ๆ เฝ้ารอให้ตัวมาร์มอตผ่านมาโดยที่ไม่รู้สึกถึงการมีอยู่ของมัน จนกระทั่งสามารถจับภาพช่วงเวลานี้มาได้

 

        ด้าน รอซ คิดแมน ค็อกซ์ ประธานกรรมการตัดสินรางวัล กล่าวชื่นชมว่า ภาพดังกล่าวถูกถ่ายได้ในช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบ การแสดงออกอย่างจริงจังของท่าทางนั้นสะกดเราให้ตะลึงงัน สายใยของพลังงานที่สื่อออกมาระหว่างอุ้งเท้าที่ยกขึ้นนั้น ยิ่งทำให้ตัวละครสำคัญในภาพเกิดความสมดุลอย่างสมบูรณ์แบบ

 

        ขณะที่ เซอร์ไมเคิล ดิซอน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ กล่าวว่า ภาพถ่ายนี้ได้เผยให้เห็นถึงความท้าทายสูงสุดของธรรมชาติแล้ว นั่นคือการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด

 

        และสิ่งสำคัญที่ทำให้ภาพถ่ายนี้ยิ่งน่าตื่นตา คือความจริงที่ว่าสัตว์ทั้ง 2 สายพันธุ์ในภาพนั้น เป็นสัตวที่ยากจะพบเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับจิ้งจอกทิเบตที่จะพบเห็นได้เฉพาะบนที่ราบสูงของทิเบตและในเมืองลาดักห์เท่านั้น การที่ได้ชมภาพพฤติกรรมเช่นนี้ของมันจึงยิ่งเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ยากยิ่งขึ้นไปอีก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาร์มอตสะดุ้งโหยง ช็อกเจอจิ้งจอกย่องจู่โจม คว้ารางวัลภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปี อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2562 เวลา 17:02 35,757 อ่าน
TOP