x close

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัยความสิ้นสภาพ ส.ส. ของ นวัธ หลังถูกตัดสินประหาร

        ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัยความสิ้นสภาพ ส.ส. ของ นวัธ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังถูกคำพิพากษาประหารชีวิต


นวัธ เตาะเจริญสุข
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        วันที่ 15 ตุลาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ผลการประชุมกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายนวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) หรือไม่

        โดยผลการพิจารณาเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง เนื่องจากผู้ถูกร้องต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่น ลงโทษประหารชีวิตและให้คุมขังผู้ถูกร้องไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ผู้ร้องจึงมีมติให้ส่งเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยได้ ดังนั้น จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัย

        สำหรับคำขอให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค 2 นั้น เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่าศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตผู้ถูกร้อง โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ และศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ผู้ถูกร้องตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2562 เป็นต้นไป กรณีจึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว ดังนั้น จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัยความสิ้นสภาพ ส.ส. ของ นวัธ หลังถูกตัดสินประหาร อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2562 เวลา 16:05:16 12,555 อ่าน
TOP