x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

แก๊งค้ายา แค้น ตร. จับลูกหัวหน้า ขนอาวุธสงครามยึดเมือง โหดจนทหารต้องถอย

| 39,934 อ่าน

 

           ตำรวจจับลูกชาย El Chapo หัวหน้าแก๊งค้ายา Sinaloa ในเม็กซิโก ทำสมาชิกแก๊งโกรธแค้น ขนอาวุธสงครามออกมายิงถล่มเมือง ทำทั้งเมืองนองเลือด จนทหารและตำรวจสู้ไม่ไหว ต้องยอมถอย

 

           วันที่ 18 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุการณ์จลาจลวุ่นวายขึ้นที่เมืองกูเลียกัน รัฐซีนาโลอา ทางตอนเหนือของเม็กซิโก หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว โอบิดิโอ กุซมาน โลเปซ (Ovidio Guzman Lopez) ลูกชายของ โจอาควิน กุซมาน (Joaquin Guzman) หรือ เอล ชาโป (El Chapo) ราชายาเสพติด อดีตหัวหน้าแก๊งค้ายาซีนาโลอา (Sinaloa Cartel) โดยเหล่าสมาชิกแก๊งดังกล่าวออกมาก่อความรุนแรงเป็นการตอบโต้การจับกุมดังกล่าว และพยายามช่วยเหลือโอบิดิโอให้พ้นจากเงื้อมมือตำรวจ

 

           แก๊งซีนาโลอา เป็นแก๊งค้ายาที่มีอิทธิพลมากที่สุดแก๊งหนึ่งของเม็กซิโก และเป็นผู้ส่งออกยาเสพติดรายใหญ่ที่สุดไปยังสหรัฐอเมริกา โดย เอล ชาโป ผู้เป็นหัวหน้าแก๊ง ได้ถูกทางการติดตามล่าตัวมาโดยตลอด และถูกจับกุมได้ เขาหลบหนีออกจากคุกเม็กซิโกในปี 2558 แต่ก็โดนจับกุมได้อีกครั้ง ก่อนจะถูกส่งตัวเป็นผู้รายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ ในปี 2560 ซึ่งศาลนครนิวยอร์กตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต บวกกับอีก 30 ปี ในข้อหาค้ายาเสพติดและฟอกเงิน รวมกว่า 10 กระทง

 

           หลังจากที่ เอล ชาโป ถูกตัดสินโทษจำคุกที่สหรัฐฯ โอบิดิโอ ลูกชาย วัย 20 ปีกว่า ๆ ก็ได้ก้าวขึ้นมามีอำนาจในแก๊งแทนที่พ่อ

 

           รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นในเมืองกูเลียกัน พบเจอและจับกุมโอบิดิโอได้ในระหว่างการออกตรวจการณ์ตามปกติ ซึ่งหลังจากที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไป เหล่าสมาชิกแก๊งซีนาโลอาก็ออกมาตอบโต้ พวกเขาได้ก่อความรุนแรงในหลายจุดทั่วเมือง มีการจุดไฟเผารถและสาดกระสุนไปทั่ว รวมทั้งพยายามแย่งชิงตัวโอบิดิโอจากตำรวจ

 

           ภาพและคลิปวิดีโอบนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นสภาพเมืองที่ลุกเป็นไฟ ความเสียหายเกิดขึ้นหลายจุด เหล่าประชาชนต่างพากันวิ่งหลบหนีเสียงกระสุนปืนอย่างโกลาหล ซึ่งทางการก็ไม่สามารถต้านทานอำนาจของแก๊งค้ายาได้ และจำต้องปล่อยตัวโอบิดิโอในเวลาต่อมา

 

           เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น แต่ก็คาดว่ามีผู้เสียชีวิตไม่น้อย และมีการแชร์ภาพหลายศพนอนเกลื่อนริมถนน

 

           ทางด้าน อาร์ที รายงานว่า หลายแอคเคานต์ในทวิตเตอร์ได้แชร์ข้อมูลว่า แก๊งค้ายาดังกล่าวสามารถยึดเมืองทั้งเมืองได้เพราะพวกเขามีอาวุธสงครามจำนวนมาก ในขณะที่ทางตำรวจมีอาวุธจำกัดและไม่ทันสมัยเท่า โดยสมาชิกแก๊งแต่ละคนมาแบบอาวุธครบมือ ตั้งแต่ปืนไรเฟิล ปืน M.16 รวมไปถึงปืนกล M2 .50 caliber ที่อยู่บนหลังรถกระบะ และคลิปหนึ่งยังได้เผยให้เห็นสมาชิกแก๊งค้ายายิงโต้ตอบตำรวจด้วยปืนไรเฟิลแบบที่สไนเปอร์ใช้ คาดว่าเป็นปืน Barrett Browning M82

 

           หลังเกิดเหตุ ตอนที่ตำรวจปล่อยตัวโอบิดิโอแล้ว บนทวิตเตอร์ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอขณะที่ทหารจับมือกับสมาชิกแก๊งค้ายาหลังเกิดเหตุ คล้ายกับว่าเป็นการจับมือสงบศึกรุนแรงนี้ และมันก็เป็นสิ่งที่สื่อได้ว่าแท้จริงแล้ว ผู้ที่มีอำนาจในเมืองนี้คือใคร ซึ่งทางการก็ไม่สามารถต้านทานได้ นอกจากจำต้องยอมถอย

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก๊งค้ายา แค้น ตร. จับลูกหัวหน้า ขนอาวุธสงครามยึดเมือง โหดจนทหารต้องถอย อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:56 39,934 อ่าน
TOP