x close

สหรัฐฯ เซ็นระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่ไทย เกือบ 4 หมื่นล้าน อาหารทะเลโดนแบน

          ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ไทย หลายรายการ เหตุปัญหาสิทธิแรงงาน อาหารทะเลถูกแบนทั้งหมด บังคับใช้ใน 6 เดือน สูญเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

สหรัฐตัดสิทธิการค้าไทย
ภาพจาก JIM WATSON / AFP

          วันที่ 26 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้รื้อฟื้นสิทธิพิเศษทางการค้า (GSP) กับประเทศยูเครน หลังบังคับใช้กับสินค้าของยูเครนมานานหลายปี เนื่องจากเล็งเห็นว่ามีพัฒนาการด้านการปกป้องสิทธิแรงงานให้อยู่ในมาตรฐานระดับสากล เท่ากับเป็นการคืนผลประโยชน์มูลค่า 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,085 ล้านบาท) ให้แก่ยูเครน

          ทั้งนี้ ในคำประกาศอีกฉบับที่ ทรัมป์ ส่งถึง นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุเรื่องการระงับ GSP แก่สินค้าส่งออกบางประเภทจากไทย เนื่องจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ยังไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากลได้

สหรัฐตัดสิทธิการค้าไทย
ภาพจาก Phuketian.S / shutterstock.com

          สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เผยว่า การระงับสิทธิทางการค้าครั้งนี้มีมูลค่าการค้ารวม 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39,210 ล้านบาท) ภายใต้ระบบ GSP ที่ให้สหรัฐฯ ผ่อนปรนให้กับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งมาตรการนี้จะมีผลภายใน 6 เดือน ครอบคลุมสินค้าจากไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษ 1 ใน 3 ขณะที่อาหารทะเลจากไทย ถูกระงับสิทธิพิเศษทั้งหมด เนื่องปัญหาสิทธิและสวัสดิภาพแรงงาน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก reuters.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เซ็นระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่ไทย เกือบ 4 หมื่นล้าน อาหารทะเลโดนแบน อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2562 เวลา 13:24:27 33,534 อ่าน
TOP