x close

เล็งอุทธรณ์ สหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ไทย - จุรินทร์ ยันไม่เกี่ยวเรื่องการแบน 3 สารเคมี

       เล็งอุทธรณ์ สหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ไทย จุรินทร์ ยันไม่เกี่ยวเรื่องการแบน 3 สารเคมี แต่เป็นเพราะสหรัฐฯ อยากให้แรงงานต่างด้าวในไทย ตั้งสหพันธ์แรงงานได้


ไทยถูกตัดสิทธิ์ GSP
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        วันที่ 27 ตุลาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิทางภาษี หรือ GSP โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตรแต่อย่างใด แต่เป็นประเด็นเรื่องแรงงาน เพราะสหรัฐฯ ต้องการให้ไทยเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าว ที่มาทำงานอยู่ในประเทศไทยสามารถตั้งสหพันธ์แรงงานได้

        โดยปัจจุบันสหรัฐฯ ให้สิทธิ GSP สินค้าไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ รวมทั้งหมด 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ไทยไม่ได้ใช้สิทธิ์เต็มตามจำนวนที่ให้สิทธิ ใช้สิทธิ์แค่ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

        ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ได้อธิบายประเด็นของการตัด GSP ว่า ต่อไปนี้สินค้าของไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ จำนวนยอดขายรวมกัน 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น จะต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐฯ ร้อยละ 4-5 โดยประมาณ จากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษี

        โดยหมายความว่าต่อไปนี้สินค้าไทยที่จะส่งไปขายสหรัฐฯ จะต้องมีภาระภาษีแทนที่จะไม่ต้องจ่ายภาษี ซึ่งภาระทางภาษีแต่ละปี เมื่อคำนวณแล้วประมาณ 1,500 - 1,800 ล้านบาท

        อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยสามารถที่จะอุทธรณ์หรือขอให้ทบทวนใหม่ได้ แต่ก็เป็นอำนาจของสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน ที่จะให้หรือไม่ให้ประเทศใดก็ได้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งอุทธรณ์ สหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ไทย - จุรินทร์ ยันไม่เกี่ยวเรื่องการแบน 3 สารเคมี อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2562 เวลา 15:32:09 8,752 อ่าน
TOP