x close

สูญหมื่นล้าน ! ผู้เสียหายโร่แฉ แชร์แม่มณี - มะนาว โกงเงิน ฝันสลายไม่เหลือสักบาท

          กลุ่มผู้เสียหาย แชร์แม่มณี รวมตัวออกรายการแฉแชร์ลูกโซ่ ฝันสลายเสียหายนับพันคน สูญเงินรวมกว่าหมื่นล้านบาท ชี้ มะนาว เจ้าสาวหนีงานแต่ง เป็นแม่ทีมอีกทอด


มะนาว โกงแชร์

          จากกรณีมีผู้เสียหายลงทุนเล่นแชร์แม่มณี เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพื่อเอาผิดกับเน็ตไอดอลชื่อดัง "แม่มณี" แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ หลอกให้มาร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 ซึ่งมี "มะนาว" ที่โด่งดังจากคดี "ภาคิน" เจ้าบ่าวหนีงานแต่ง เป็นแม่ทีมแม่มณีอีกทอดหนึ่ง พบยอดผู้เสียหายมากกว่า 5 พันคน มูลค่าความเสียหายร่วมหมื่นล้านบาท

มะนาว โกงแชร์

          ล่าสุด รายการ โหนกระแส วันที่ 28 ตุลาคม 2562 หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ผู้เสียหายที่มาร่วมรายการ รวมทั้ง สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ซึ่งตอนนี้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

มะนาว โกงแชร์

คุณชมพู่ โดนเท่าไหร่ ?

          ชมพู่ : 7.2 ล้าน เราเห็นโฆษณาที่เขาเชิญชวนทางเฟซบุ๊ก เราติดตามเขามาเป็นปี ก็เลยลงทุนเอง ได้กลับมาตลอด

ของคุณเล่นตรงกับแม่มณี ?

          ชมพู่ : ค่ะ เขามีหลายชื่อ ตอนแรกชื่อวันทนี นาเดีย มณี รู้จักจากกลุ่มแม่และเด็ก เขาขายเสื้อผ้าเด็กมาก่อน
 
ตอนนั้นหลงเชื่อเขาทำยังไง ?

          ชมพู่ : เขามีธุรกิจหลายอย่าง เราก็ติดตามเขามาตั้งแต่แม่และเด็ก เราก็เชื่อ เขาเชิญชวนทางเฟซบุ๊ก ฝาก 1,000 บาท รับคืน 1,930 บาท เขาเรียกว่าโครงการเงินออม

มะนาว โกงแชร์

คุณจะได้ดอก 93 เปอร์เซ็นต์ มีด้วยเหรอ ?

          สามารถ : ไม่มีหรอกครับ แต่เขาใช้วิธีโน้มน้าว ชักชวนให้หลงเชื่อว่าธุรกิจจะปันผลให้เขาได้ แต่จริง ๆ ไม่มีธุรกิจใดในโลกปันผลให้ประชาชนแบบนี้

คุณเคยลองฝากไหม ?

          ชมพู่ : เคยค่ะ ครั้งแรกลองลง 1,000 ก่อน แล้วได้กลับมา หลังจากนั้นลงอีก 3 หมื่น, 5 หมื่น, 1 แสน ซึ่งก็ได้กลับมาค่ะ

มะนาว โกงแชร์

แล้วยังไงต่อ ?

          ชมพู่ : ทีนี้ไปชวนเพื่อน ญาติพี่น้อง มาร่วมลงทุน 2 เดือนแรกได้กลับคืนมาหมด ทยอยลงไปวันละแสนสองแสน ได้กลับมาเบ็ดเสร็จเกือบ 2 ล้าน คือกำไรของญาติพี่น้องที่เอาไปลง
 
7 ล้านกว่าที่เสียไปล่ะ ?

          ชมพู่ : เราสะสมลงทุกวัน ๆ จนวันที่ 23 ตุลาคม ไม่ได้ของรอบวันที่ 14 กันยายน อันนี้ต้นล้วน ๆ ค่ะ โอนให้ทางบัญชีแอปฯ กสิกรไทยและไทยพาณิชย์ บัญชีชื่อ วันทนี ค่ะ แล้วก็นายเมธี ทราบว่าเป็นแฟนเขาค่ะ
 
ไม่ได้คืนแล้ว ?

          ชมพู่ : ปิดเฟซหนีแล้วค่ะ

มะนาว โกงแชร์

คุณแนน โดนเท่าไหร่ ?

          แนน : 3.2 ล้าน เริ่มแรกเราเห็นเขาขายเสื้อผ้าลูก ไม่ใช่คนรวยนะ แต่ภายใน 5-6 เดือน เขารวย บูมมาก เขามีการจ้างดารา แบรนด์เครื่องสำอาง ทำรายการ

เขานำทีมนักแสดงทำพิธีบวงสรวง ซีรีส์ซิตคอม ถ่ายรูปกับเซเลบดารา คุณลงไปเท่าไหร่ ?

          แนน : แรก ๆ ก็ 1 พัน ก็ได้กลับมา หลังจากนั้น 2 เดือนก็เริ่มหลักล้าน ทยอยโอนวันละแสนสองแสน ออมทุกวัน ออมเดือนนี้ก็ได้รับเดือนหน้าทุกวัน ๆ ทั้งต้นทั้งดอก เขาโอนเข้าบัญชีเรามาเลย ช่วงแรกก็ได้ เราก็เลยทุ่ม เดือนนี้กะว่าจะหยุดเล่นแล้ว เป็นเดือนสุดท้ายที่เราจะลงทุน เพราะเขาเลื่อนระยะเวลาไปก่อน บอกว่าให้รับภายใน 30 วัน แล้วขอเลื่อนเป็น 32 เช็คไม่เข้า ค่อย ๆ เปลี่ยน ก็คุยตรงกับเขา แต่เขาไม่ค่อยอ่าน เขามีแอดมินเกือบ 30 คนที่ทำงานกับเขาที่บ้านที่ลาดพร้าว

มะนาว โกงแชร์

มีผู้เสียหาย 3 พันกว่าคนจริงหรือเปล่า ?

          แนน : น่าจะเยอะกว่านี้ค่ะ น่าจะ 5 พันขึ้นค่ะ มูลค่าความเสียหายน่าจะหมื่นล้านได้

          สามารถ : ความเสียหายเป็นของประชาชนโดยตรง คิดว่าหน่วยงานรัฐต้องลงมาดูแลเรื่องนี้ ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยให้เรื่องแชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2560 แล้วผมคิดว่ารูปแบบแชร์ ชักชวนให้ลงทุนมีข่าวออกทุกวัน แต่ประชาชนก็ยังตกเป็นเหยื่อ ผมคิดว่าหน่วยงานรัฐต้องมาวิเคราะห์ว่าเพราะอะไร ทำไมประชาชนถึงถูกชักชวน เศรษฐกิจไม่ดีส่วนหนึ่งก็ยอมรับ เงินหมื่นล้านเป็นของประชาชน แทนที่จะหมุนเวียนอยู่ในระบบ แต่ดันโยกออกไป บางคนก็เอาไปอำพราง ทำให้เงินในระบบมันหายไป

มะนาว โกงแชร์

คุณรู้ตัวได้ไงว่าถูกหลอก ?

          แนน : หนูไปแจ้งความเลย เพราะเขาบอกว่าเงินโดนดูดไปเหลือ 0 บาท ในธนาคารไทยพาณิชย์ มีคนไปแจ้งความ 50 คน อายัดเงินเขาไว้ เขาเอาเงินออกมาให้หนูไม่ได้ เงิน 500 ล้าน เขาบอกโดนอายัดไปแล้ว เหลือ 0 สตางค์ พวกเราก็เริ่มเอะใจ เขาก็โพสต์ว่าเขายังอยู่ ไม่ได้ไปไหน เพียงแต่โดนอายัด มีคนไปแจ้งความ เขาก็โยนให้คนอื่นอีก

คุณโดนของใคร ?

          แพร : มะนาวค่ะ โดนในเฟซบุ๊กเหมือนกัน เห็นเขาโฆษณา ไลฟ์ เราเข้าไปดู เหมือนกับว่าถ้าออมกับเขาได้ดอก 50 เปอร์เซ็นต์ก็เลยลองดู

มะนาว โกงแชร์

มะนาวเป็นลูกข่ายโดยตรงของแม่มณี สมมติแม่มณีจ่าย 93 บาท มะนาวเก็บไว้เอง 43 บาท โดนกันเยอะไหม ?

          แพร : เยอะมากค่ะ มูลค่า 71 ล้านบาทค่ะ

มะนาวบอกว่าตัวเองไม่ได้โกงแชร์ 71 ล้าน ทางคุณโดนยังไง ?

          แพร : โดนล่าสุดก็ 2.2 แสน ก็ติดต่อไม่ได้ พอเราไปเมนต์ในเฟซบุ๊กไปถาม เขาก็บอกว่ากูไม่ได้โกง เงินที่ซื้อรถ ซื้ออะไร กูขายของออนไลน์ได้ ก็ถามว่าขายของออนไลน์ได้เยอะขนาดนั้นเลยเหรอ ถึงเอาเงินเป็นล้าน ๆ ไปซื้อรถ ซื้อทอง ทีนี้เขาบล็อกเลย ไล่บล็อกทุกคนที่ถามเขาเรื่องเงิน

เขาจะฟ้องคนกล่าวหาเขาด้วย เขาบอกเขาถูกแม่มณีโกงอีกที ?

          แพร : แต่เรามีไลฟ์ยืนยัน เขาเป็นคนไลฟ์เองว่าถ้าเกิดบริษัทมีปัญหาเขาจะเป็นคนรับผิดชอบเอง เท่าที่เขารับไหว เขาจะจำกัดจำนวนคนมาออมเงินกับเขา สมมติเขามีเงิน 20 ล้าน เขาจะรับในฐานะที่เขารับผิดชอบได้หากเงินออมล้ม หรือมีปัญหา ตอนนี้ผู้เสียหายก็เยอะมาก

มะนาว โกงแชร์

มะนาวรับต่อจากแม่มณี แม่มณีส่งเรตให้ 93 เปอร์เซ็นต์ มะนาวเก็บไว้ 43 เปอร์เซ็นต์ สมมติคุณลงไปล้านนึง มะนาวเก็บไว้ 4.3 ล้าน พวกคุณได้ 5 แสน คุณป้าล่ะโดนอะไร ?

          น้อย : เล่นงวดแรกและงวดสุดท้ายเลย ไม่ได้เลย จบข่าว (หัวเราะ) เล่นไป 2.8 แสน ไม่เคยได้กลับมาเลย
 
ไปรู้จักได้ยังไง ?

          น้อย : ก็เห็นเขาได้ ๆ กัน ก็เอาบ้าง (หัวเราะ) กะจะเซอร์ไพรส์ผัว แต่เจอหนักเลย กะจะเซอร์ไพรส์พี่น้อง เดี๋ยวกูจะทำห้องแอร์ให้แม่กู อย่างที่นาเดียมันพูดว่ามีนาฬิกานะ กูไม่ขอแค่นาฬิกาหรือทองหรอก แต่กูจะทำห้องแอร์ให้แม่กู แต่ปรากฏว่าไม่ได้คืนมาสักอย่าง โดนแม่มณีตรง ๆ เลย

เจอเขาได้ยังไง ?

          น้อย : ก็สายตรงกับแม่ทีม เขาก็ให้เฟซเราเลย แต่แม่ทีมไม่ใช่มะนาว

มะนาว โกงแชร์

แม่มณีกระจายแม่ทีม ทุกคนได้กลับคืนมา 43 เปอร์เซ็นต์ ก็ลงมาเรื่อย ๆ เป็นลักษณะแชร์ลูกโซ่ สามีเป็นยังไง ?

          น้อย : ขับแท็กซี่ไปค่ะ

เซอร์ไพรส์ไหม ?

          สามีน้อย : เซอร์ไพรส์ครับ ตื้นตันใจครับ โดนไป 2.8 แสน
 
ทะเลาะกันไหม ?

          สามีน้อย : ไม่ครับ คิดว่าเข้าโรงพยาบาลซะ เข้าโรงพยาบาลเสียเงินมากกว่านี้ คิดซะว่าเข้าแล้วจ่ายเงินออกมาแล้วก็ปลอดภัย

มะนาว โกงแชร์

โกรธกันไหม ?

          น้อย : เมื่อคืนก็โกรธ แต่คุยกับเขาว่าความอยากได้ เราเป็นผู้นำครอบครัว ตั้งใจอยากได้เงินตรงนี้แล้วให้เราเบา ๆ ลงบ้างจากการขับแท็กซี่ ในใจคิดว่าพี่น้องน้ำท่วมที่บ้านนอก จะเอาไปเยียวยา อย่างคุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ แต่เราย่อส่วนมาว่าจะซื้อน้ำมัน ซื้ออะไรไปช่วยเขาบ้าง ก็คิดในใจ วาดมโนภาพไปเลย วันเกิดลูกวันที่ 1 แม่จะเซอร์ไพรส์ลูก (เสียงสั่นน้ำตาไหล) แต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเซอร์เวย์รถดู ว่าได้ดอกมาจะดาวน์รถให้ลูกกู เดี๋ยวจะให้ผัวพักผ่อนบ้าง เราจะไปหาพ่อแม่ เลี้ยงพี่น้องบ้างแล้ว เรามโนไปหมดเลย เรากะว่าเอาแค่เดือนเดียวเท่านั้น แต่เรียบร้อยเลย

แจ้งความยัง ?

          น้อย : ยังค่ะ
 
ถามคุณสามารถ เคยเป็นประธานกรณีที่ตามจับพวกแชร์ลูกโซ่มาบ่อย ๆ จะทำยังไง ?

          สามารถ : ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียหาย ขอให้รวบรวมพยานหลักฐานแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้เสียหาย เช่น เอกสารการโอนเงิน การเล่นแชร์แบบนี้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องคือ พ.ร.บ.การเล่นแชร์ ต้องเอาหลักฐานมาสำแดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เอกสารโอนเงิน-รับเงินของเขาด้วย แม่มณีจะหนีไปไหนก็แล้วแต่ เราเป็นผู้เสียหายต้องแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้รัฐติดตามทรัพย์มาให้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สูญหมื่นล้าน ! ผู้เสียหายโร่แฉ แชร์แม่มณี - มะนาว โกงเงิน ฝันสลายไม่เหลือสักบาท อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2562 เวลา 18:27:35 35,258 อ่าน
TOP