โซเชียลระอุ ครูคอมเมนต์ไม่สอบ ภาค ก. ของ ก.พ.-นัดแต่งดำค้าน พ.ร.บ.การศึกษาฯ


         กลุ่มครูกว่า 1,000 คน นัดแต่งดำ บุกสภา ค้าน พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับใหม่ ลดทอน ปมเปลี่ยนใช้ใบรับรองความเป็นครูแทน หวั่นครูไม่เป็นวิชาชีพชั้นสูง

ครูแต่งดำ คัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 30 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ตัวแทนครูและผู้บริหารสถานศึกษาจาก 77 จังหวัด 1,000 คน พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีดำ เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ มีการกำหนดให้ยกเลิกใบประกอบวิชาชีพครู และเปลี่ยนมาใช้เป็นใบรับรองความเป็นครู ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการลดวิทยฐานะของครู ทำให้ครูไม่เป็นวิชาชีพชั้นสูง แบบเดียวกับวิชาชีพอื่น ๆ ที่มีใบอนุญาต

         นอกจากนี้ มีการเปลี่ยนตำแหน่งผู้อำนวยโรงเรียน กลับมาเป็นครูใหญ่ ที่อ้างว่าเป็นการพัฒนาการศึกษา และมีการกำหนดให้ผู้ช่วยครูใหญ่ ไม่เป็นครูก็ได้ แต่ผู้ช่วยครูใหญ่สามารถพัฒนาไปเป็นครูใหญ่ได้ ถือเป็นการบั่นทอนขวัญและกำลังใจครูที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ จึงขอเรียกร้องให้ยุติการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว และให้นำกฎหมาย ปี 2542 กลับมาปรับปรุงแก้ไขในบางมาตรา และจะต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติมีสัดส่วนจากผู้แทนของครู

ครูแต่งดำ คัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษา
         ขณะที่เพจ สมัครงาน สอบราชการ ได้เผยถึงความคิดเห็นของกลุ่มครูบางส่วน จากกรณีที่ คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้การสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก. ของ ก.พ.) ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภท ซึ่งครูที่มีใบประกอบวิชาชีพอยู่แล้ว ก็จำเป็นต้องสอบภาค ก. ด้วย พบว่า ผู้ที่จบสายครูมองว่า ไม่สมควร เพราะครูนั้นถือเป็นวิชาชีพขั้นสูง รวมทั้งการเรียนมา 5 ปี แล้วต้องมาสอบอีกดูจะเป็นอะไรที่ซ้ำซ้อนเกินจำเป็นหรือไม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลระอุ ครูคอมเมนต์ไม่สอบ ภาค ก. ของ ก.พ.-นัดแต่งดำค้าน พ.ร.บ.การศึกษาฯ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2562 เวลา 15:04:30 7,187 อ่าน
TOP
x close