x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ม็อบฮ่องกงเล่นไม่เลิก บุกทำลายอาคารสำนักข่าวซินหัวในฮ่องกง กร่างไม่แคร์จีน

| 7,661 อ่าน


            ม็อบฮ่องกง บุกทุบทำลายอาคารสำนักข่าวซินหัว สำนักข่าวใหญ่ของจีนในฮ่องกง เผยม็อยฮ่องกงพุ่งเป้าโจมตีธนาคารจีน บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ของจีน ตำรวจพยายามสบายม็อบ แต่ยากจะสำเร็จ

 

              เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้เข้าไปทุบทำลายอาคารสำนักข่าวซินหัว (Xinhua News Agency) ที่ตั้งอยู่ในย่านหว่านไจ๋ นับเป็นการแสดงความรุนแรงอย่างต่อเนื่องที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงได้โดยง่าย และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือนที่กลุ่มผู้ประท้วงทำลายทรัพย์สินสำนักข่าวใหญ่ของจีนแผ่นดินใหญ่
 
              รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มพุ่งเป้าโจมตีสำนักงานกิจการต่าง ๆ ของจีนแผ่นดินใหญ่มาระยะใหญ่แล้ว ทั้งธนาคารของจีน ไปจนถึงบริษัทห้างร้านที่มีความเชื่อมโยงกับจีน ซึ่งทางจีนก็เคยแถลงการณ์จะดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดรัดกุมมากขึ้น

              ภาพและคลิปวิดีโอจากข่าว รวมทั้งบนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นสภาพด้านอาคารสำนักข่าวซินหัวที่ถูกทุบกระจกแตกเทะเละ มีการใช้สเปรย์พ่นสีสร้างความเสียหายหลายจุด มีการบุกเข้าไปสร้างความเสียหายด้านใน และมีการจุดไฟเผาด้วยเช่นกัน
 

             ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามสลายการกระท้วงด้านหน้าอาคารสำนักข่าวซินหัว แต่ผู้ประท้วงก็ตอบโต้ด้วยการขว้างขวดน้ำมันเชื้อเพลิงที่จุดไฟ

             นอกจากจุดที่ย่านหว่านไจ๋แล้ว ยังมีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสลายม็อบอีกหลายที่ ทั้งในย่านคอสเวย์เบย์ ที่เป็นแหล่งช้อปปิ้ง รวมไปถึงวิกตอเรียปาร์ก ที่มีคนมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก และผู้ประท้วงหลายคนก็ถูกควบคุมตัวไป

             สำหรับการบุกทำลายสำนักข่าวซินหัวนี้ เบื้องทางการจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงปฏิกิริยาใด ๆ

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @globaltimesnews
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบฮ่องกงเล่นไม่เลิก บุกทำลายอาคารสำนักข่าวซินหัวในฮ่องกง กร่างไม่แคร์จีน อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:30 7,661 อ่าน
TOP