x close

เด็ก 15 เปิดใจ ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ ล่อซื้อสั่งเจาะจงให้ทำลายการ์ตูน ก่อนจับรีดเงิน

          เด็กสาววัย 15 เปิดใจ ถูกลูกค้าสั่งเจาะจงให้ทำลายการ์ตูน ก่อนล่อซื้อจับลิขสิทธิ์ 5 หมื่น ทั้งที่ปกติทำแต่ลายดอกไม้ พ้อ ตั้งใจหารายได้เสริมเพื่อจ่ายค่าเล่าเรียน ไม่คิดว่าจะถูกทำแบบนี้

จับกระทง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน 

          วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ น้องอ้อม (นามสมมติ) วัย 15 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ที่เป็นข่าวถูกจับ เนื่องจากทำกระทงลายการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ โดยพ่อน้องอ้อม เล่าว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน มีคนทักมาสั่ง น้องอ้อม ทำกระทงจำนวน 136 ชิ้น ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยให้ติดรูปภาพตัวการ์ตูน พอถึงเวลานัดน้องอ้อมก็เอาของไปส่งให้ ก่อนจะทราบว่าลูกค้าคนดังกล่าว แท้จริงเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัทการ์ตูน น้องอ้อมจึงถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ 

          พ่อน้องอ้อม เล่าต่อว่า จากนั้นทางตัวแทนได้พูดข่มขู่ให้ลูกหาเงินมาเสียค่าปรับเป็นเงิน 50,000 บาท ลูกจึงบอกตาที่เป็นอดีตตำรวจมาช่วยเจรจาให้ สุดท้ายค่าเสียหายจบลงที่ 5,000 บาท แต่ตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง ถึงแม้ลูกตนจะทำผิดจริง แต่ก็ควรดูที่เจตนา เพราะเด็กเพียงแค่ต้องการหารายได้เสริม ตัวแทนลิขสิทธิ์ก็ไม่ควรหากินกับเด็กแบบนี้

จับกระทง
ภาพจาก ข่าวช่องวัน 

          ขณะที่ น้องอ้อม เล่าว่า ตนตั้งใจอยากหารายได้พิเศษด้วยตัวเอง เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน จะได้ไม่ต้องรบกวนเงินพ่อแม่ เห็นว่าช่วงนี้ใกล้ลอยกระทงแล้ว ตนจึงคิดทำกระทงขาย และโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีคนสั่งซื้อมาจำนวนมาก โดยเน้นลายดอกไม้ แต่มีคนหนึ่งที่มาสั่งเจาะจงให้ทำเป็นลายการ์ตูนที่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งตนก็ไม่รู้จึงได้ทำให้ตามที่สั่ง และเร่งทำกระทงตั้งแต่ 08.00-01.30 น. เพื่อให้ทัน แต่กลับถูกล่อซื้อจับลิขสิทธิ์ ทั้งที่ปกติตนก็ไม่ได้ทำลายลิขสิทธิ์อยู่แล้ว เพียงแต่ลูกค้ารายนี้เจาะจงให้ทำเพื่อที่จะล่อซื้อ และจับตนเพื่อเรียกค่าลิขสิทธิ์แพง ๆ หลังจากที่ถูกจับกลับบ้านมาก็ร้องไห้ทั้งคืน ตนอยากถามว่าทำไมถึงทำกับตนแบบนี้


          ด้าน พ.ต.อ. คเชนท์ เสตะปุตตะ ผกก.สภ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุมีตัวแทนลิขสิทธิ์ และตำรวจไปดำเนินการล่อซื้อจับกุมเด็กสาวอายุ 15 ปี ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยตกลงค่าเสียหายกันที่ 5,000 บาท ซึ่งตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นช่องโหว่ของกฎหมายเช่นเดียวกัน จึงอยากฝากเตือนว่าก่อนจะทำอะไรควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน เพราะอาจจะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นได้ 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 15 เปิดใจ ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ ล่อซื้อสั่งเจาะจงให้ทำลายการ์ตูน ก่อนจับรีดเงิน อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา 23:30:43 54,284 อ่าน
TOP