x close

ตะลึง ! พบโครงกระดูกมนุษย์ - กำไลข้อมือหินอ่อน คาดอายุกว่า 1,000 ปี

          ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ - กำไลข้อมือหินอ่อน ที่ ต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น ขณะเจาะพื้นที่ทำบ่อพัก คาดอายุกว่า 1,000 ปี สภาพสมบูรณ์ รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

          เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ที่ร้านทร เนื้อย่างเกาหลี เลขที่ 271 ม.7 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ว่าจ้างช่างมาต่อเติมบ้านพักและร้านอาหาร เมื่อขุดเพื่อจะวางท่อบ่อพักสิ่งปฏิกูล เมื่อขุดลงไปประมาณ 1.5 เมตร ช่างได้ขุดพบกระดูกมนุษย์ กำไลข้อมือเนื้อหินอ่อน จึงได้เจ้าของบ้าน จากนั้นทางเจ้าของพื้นที่จึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านและนายกเทศมนตรี มาเป็นพยานในการขุดหาชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ ณ วัดเทพปูรณาราม บ้านหนองบัวดีหมี

          โดยทางวัดได้มีการเก็บโครงกระดูกและสิ่งของเครื่องใช้ที่ค้นพบออกเป็น 2 ห่อหุ้มด้วยผ้าขาวบาง โดยมีพระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น คอยให้ข้อมูลและพบปะกับญาติโยม ที่มาชมโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ที่ต่างเชื่อกันว่าเป็นโครงกระดูกมนุษย์ที่มีอายุกว่า 1,000 ปีที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

          ด้านนายจินดา ชอบค้า อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน เผยว่า ที่ดินดังกล่าวมีเนื้อที่รวม 2 ไร่ ตั้งอยู่ก่อนถึงสะพานข้ามแม่น้ำชี ต.ท่าพระ โดยเปิดเป็นร้านจำหน่ายหมูกระทะ สาขาที่ 26 ก่อนที่จะทำการค้นพบนั้นได้มีการจ้างช่างมาทำการขุดหลุมทำบ่อน้ำทิ้ง แต่พอขุดหลุมลึกลงไปประมาณ 1.50 เมตร ก็พบกับโครงกระดูก ข้าวของเครื่องใช้โบราณ และเครื่องประดับสมัยโบราณ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ขณะที่ พระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าของที่ดินได้มานิมนต์พระไปทำพิธีสวนถอดตามความเชื่อ และมอบโครงกระดูก เครื่องประดับและสิ่งของต่าง ๆ ที่ค้นพบ มาทำการเก็บรักษาไว้ที่วัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาทำการตรวจสอบ ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวเดิมเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว ชื่อว่าบ้านโนนสมโฮง เมืองชลบท ที่ที่ค้นพบนั้นคนเฒ่าคนแก่บอกว่าเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีอาชีพหาปลาและทำเรื่องเครื่องปั้นดินเผา สิ่งของที่ค้นพบนั้นสมบูรณ์มาก ทั้งนี้คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบ และหากตรวจสอบแล้วเสร็จก็จะนำมาเก็บรักษาไว้ ภายในวัดเพื่อทำเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน


ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ! พบโครงกระดูกมนุษย์ - กำไลข้อมือหินอ่อน คาดอายุกว่า 1,000 ปี อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:52:25 4,017 อ่าน
TOP