x close

สวดยับ บิ๊กตู่ อวยนายกฯ จีน เปรียบคนไทยเป็นมด จีนเป็นช้าง ให้มดได้ช่วยช้าง

 
             โซเชียลวิจารณ์ พล.อ. ประยุทธ์ พูดอวย นายหลี่ เค่อเฉียง นายกฯ จีน ชี้ลดเกียรติของประเทศไทย ยกเป็นช้าง แต่ให้ไทยเป็นมด


การประชุมสุดยอดอาเซียน

            สืบเนื่องจาก เมื่อวานนี้ (5 พฤศจิกายน 2562) นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดอาเซียนครั้งที่ 35 โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับ

            โดยในตอนหนึ่งหลังพิธีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างทั้ง 2 ประเทศ มีรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน-อาเซียน ว่า จะต้องร่วมมือร่วมใจกันต่อไป เพื่อสร้างอนาคตที่กว้างไกลให้กับประชาชนในภูมิภาคนี้ พร้อมชื่นชมนายหลี่ นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมมีการมอบสุภาษิตให้ 1 บท ว่า "มดน้อยในบางครั้ง ก็สามารถช่วยพญาราชสีห์และพญาคชสารได้"

            ขณะที่ นายหลี่ กล่าวตอบกลับว่า จีนกับไทยเหมือนนั่งเรือลำเดียวกัน ที่ต้องพายไปด้วยกัน ซึ่งไทยกับจีนเปรียบเหมือนพี่น้องกันที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น โดยหลังจากนี้ที่ต้องเผชิญหน้ากับการค้าและภัยต่าง ๆ แต่เราต้องมองไปข้างหน้าที่มีอนาคตกว้างไกลมากยิ่งขึ้น แต่ต้องเสมอภาค เพื่อประโยชน์ต่อกัน และเพื่อความเจริญก้าวหน้าไปด้วยกัน

การประชุมสุดยอดอาเซียน

การประชุมสุดยอดอาเซียน

            ทั้งนี้ (6 พฤศจิกายน 2562) เกิดเป็นประเด็นดราม่าตามมา โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประโยคหนึ่งที่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวกับนายหลี่ ที่ว่า "มดน้อยในบางครั้ง ก็สามารถช่วยพญาราชสีห์และพญาคชสารได้" เหมือนเป็นการลดศักดิ์ศรีและลดเกียรติของประเทศไทย ซึ่งก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นด้วยจำนวนมาก

การประชุมสุดยอดอาเซียน

การประชุมสุดยอดอาเซียน

การประชุมสุดยอดอาเซียน



ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวดยับ บิ๊กตู่ อวยนายกฯ จีน เปรียบคนไทยเป็นมด จีนเป็นช้าง ให้มดได้ช่วยช้าง อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:05:40 18,920 อ่าน
TOP