x close

ผู้เสียหายโผล่ครึ่งร้อย แฉ นายประจักษ์ ล่อซื้อแจ้งจับลิขสิทธิ์ รับเงินไร้ใบเสร็จ

          ผู้เสียหายโผล่ครึ่งร้อย รวมตัวแฉ นายประจักษ์ หลังแจ้งความจับตัวการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ บางรายถูกจับวันเดียวกับเด็ก 15 ทำกระทงการ์ตูน บังคับให้เซ็นใบ ต้องนอนคุก 

นายประจักษ์

นายประจักษ์

          รายการ โหนกระแส วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดเรื่องการล่อซื้อจับการ์ตูนลิขสิทธิ์ ซึ่งวันนี้ได้เปิดใจสัมภาษณ์ 3 ผู้เสียหาย หนึ่ง, อัง, ฟ้า ซึ่งถูกจับกรณีเดียวกันกับ ด.ญ. ที่ทำกระทงลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ มาพร้อม ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์

คุณหนึ่ง โดนจับลิขสิทธิ์ คนเดียวที่เดียวกับน้องที่ทำกระทง ?

          หนึ่ง : แน่ใจค่ะ หนูโดนจับทีมเดียวกันค่ะ จำได้ค่ะ เขาสั่งซื้อเสื้อการ์ฟิลด์ หนูเพิ่งขายเป็นอาชีพเสริมได้ 3-4 วัน ปกติหนูขายแฟชั่นทั่วไป ไม่ได้ขายเป็นการ์ตูนมีลิขสิทธิ์ หนูไปเดินประตูน้ำเห็นเขาขายตัวการ์ตูนแบบนี้ก็ซื้อมา 3-4 ตัวเอาไปขาย

นายประจักษ์

คิดว่าทำไมแม่ค้าประตูน้ำถึงขายได้ ?


          หนึ่ง : ใช่ ร้านเขาใหญ่กว่าหนูอีก หนูไม่ได้มีหน้าร้านอะไรเลย ถ้าผิดก็ต้องผิดตั้งแต่ประตูน้ำ ทีนี้เขาก็ทักแชตเข้ามาขอซื้อ ทั้งหมด 20 ตัว ตอนแรกเจาะจงเอาเฉพาะการ์ฟิลด์เยอะมาก หนูบอกว่าไม่มี เขาก็เลยบอกว่าเอาแบบอื่นคละมาก็ได้ให้ครบ 20 ตัว เขานัดส่งที่บิ๊กซี

นายประจักษ์

คนติดต่อเข้ามา เขาเห็นในเฟซบุ๊กของเรา ?

          หนึ่ง : หนูน่าจะโพสต์ลงไปในกลุ่มว่าขายเสื้อค่ะ มันเป็นรูปการ์ฟิลด์ที่หนูดึงมาจากกลุ่มค่ะ ทั้งหมด 20 ตัว ประมาณ 2,890 บาท ทีนี้พอหนูไปส่ง เขาจะส่งแชตมาเร่งว่าถึงหรือยัง หนูก็ถ่ายรูปว่าพี่คนนี้หรือเปล่าที่ยืนรอ เขาก็ส่งกลับมาในแชตว่าใช่ ยืนรอตรงป้ายบิ๊กซี เป็นผู้หญิง แฟนหนูก็ขับรถไปส่งเทียบค่ะ ส่งเสร็จกะไปซื้อนมซื้อของให้ลูก เราก็เอาไปยื่นให้เขา เขายื่นเงิน 3 พันให้หนู แล้วเขาวางเสื้อไว้ตรงพื้นข้างหน้า เขาไม่เอา หนูก็งงว่าวางเสื้อทำไม หลังจากนั้นมีผู้ชาย 5-6 คนมาจับหนูและถ่ายรูป บอกว่าเป็นตำรวจ คนเดียวที่โชว์บัตร ที่เหลือบอกเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ แล้วคุณประจักษ์ เป็นตัวแทนบอกว่าผมเป็นทนาย และเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์มาจับ

นายประจักษ์

เขาโชว์หนังสือในการมาจับไหม ?

          หนึ่ง : เขาไม่ได้โชว์ แม้แต่ใบแจ้งความหนูยังไม่เห็นเลย เอกสารใบมอบอำนาจต่าง ๆ ถามว่าโชว์มั้ย เขาถือเป็นปึก แต่ไปเปิดที่โรงพัก เปิดเหมือนลมพัดอะค่ะ หนูไม่เห็น เขาก็มาให้หนูชี้เสื้อว่าหนูทำ มีความผิด เขาเอากระดาษลิขสิทธิ์มาเทียบลายตรงนั้น

โดนเมื่อไร ?

          หนึ่ง : โดนวันที่ 3 วันเดียวกับน้องที่ทำกระทง แต่หนูโดนช่วงเย็นค่ะ เขาจับหนูกับแฟนไปโรงพัก แล้วมีผู้ชายคนนึงขึ้นรถมาด้วย พอไปถึงโรงพัก ให้ไปนั่งด้านหน้า ไม่ใช่ห้องสอบสวน มีตำรวจนอกเครื่องแบบ ให้ผู้หญิงคนนึงพิมพ์เอกสาร ยอมรับสารภาพให้หนูเซ็น

ตำรวจหญิงเหรอ ?

          หนึ่ง : หนูไม่รู้ว่าเป็นตำรวจหรือเปล่า เขาพิมพ์ด้านหน้า แล้วบังคับให้เซ็น แต่แฟนไม่เซ็น เขาบอกว่าถ้าไปหาร้อยเวรคือจบนะ หนูจะติดคุก เขาจะเอาหนูขัง ตรงนั้นเลย

จะติดคุกไหม ?

          ทนายสงกานต์ : ไม่หรอกครับ  มันเป็นดุลยพินิจพนักงานสอบสวน เราสามารถประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราวได้ เราไม่ได้มีหมายจับ เรื่องนี้น่าสงสัย พนักงานสอบสวนต้องรับคำร้องช่วงสอบปากคำก่อน ต้องเอาหลักฐานที่เขาอ้างว่าเขาละเมิดลิขสิทธิ์มาเทียบเคียงก่อน ต้องส่งตรวจสอบก่อน จู่ ๆ จะไปจี้ว่าเขาผิดลิขสิทธิ์ได้ยังไง"

จ่ายเงินไหม ?

          หนึ่ง : จ่ายค่ะ ตอนแรกเขาเรียกหนูกับแฟนคนละหนึ่งแสนบาท เป็นสองแสนค่ะ หนูก็บอกว่าแฟนหนูไม่ได้ทำ หนูทำคนเดียว เขาบอกไม่เกี่ยว มาด้วยกัน  แล้วจะยึดรถกระบะด้วย

          ทนายสงกานต์ : เขาคงอ้างว่าเป็นพาหนะใช้ทำความผิดขนสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือเปล่า แต่จริง ๆ ถ้าเป็นแบบนี้ ไปประกันตัวสู้คดี ถ้าไม่มีหมายจับ ปล่อยตัวชั่วคราวได้

          หนึ่ง : คุณประจักษ์เขาออกไปถ่ายทะเบียนรถหนู

เขาจะเอารถด้วย ?

          หนึ่ง : ใช่ค่ะ เขาให้ผู้หญิงพิมพ์เอกสาร บันทึกการจับกุม

สุดท้ายจ่ายเท่าไหร่ ?

          หนึ่ง : 4 หมื่นค่ะ ต่อรอง 3 รอบค่ะ ก็ต้องให้ไปค่ะ

เงินใครเก็บ ?

          หนึ่ง : คุณนันค่ะ ลูกน้องคุณประจักษ์ค่ะ หลังจากนั้นเขาก็นับเงินและยื่นให้คุณประจักษ์ทีละ 2 หมื่นบาท นับเป็นกองค่ะ แล้วเขาก็พาไปถอนบันทึกแจ้งความ

มีคลิปเสียงการเจรจา ?

          หนึ่ง : มีค่ะ

นายประจักษ์

น้องอีกคนโดนอะไร ?

          อัง : กระเป๋าไหมพรม รูปโดราเอมอน ทำจากมือค่ะ ทำเป็นรายได้เสริม เหมือนพรีออร์เดอร์ ถ้าใครต้องการก็สั่งมาค่ะ เขาก็ทักมาว่าสนใจสินค้า ทำให้ได้มั้ย สั่งมา 10 ใบ แต่หนูทำทันแค่ 8 ใบ เขาก็เอาค่ะ หนูทำแบบนี้แล้วเอาลงในเฟซบุ๊ก แล้วเขามาเห็น

เขาบอกโดราเอมอนไม่มีลิขสิทธิ์ในไทย 25 ปียกเลิกไปแล้ว ?

          อัง : ค่ะ เพิ่งมารู้ตอนเสียเงินไปแล้ว

เสียค่าโง่ไปแล้ว ?

          อัง : ค่ะ ทุกวันนี้ยังเป็นหนี้เขาอยู่เลยค่ะ วันนั้นขนาดกระดิ่งที่คอหลุดเขาก็บอกว่าไม่เป็นไร ด้วยความที่หนูไม่มีเวลา หนูทำเป็นรายได้เสริม ตอนแรกบอกขอส่งเป็นพัสดุได้มั้ย หนูไม่สะดวก เขาบอกว่าไม่เอา ยกเลิกเลยค่ะไม่เอา ถ้าไม่นัดรับ หนูก็เลยงั้นให้แฟนไปส่งก็ได้ ทีนี้หนูก็นัดรับที่คลังพลาซ่าที่โคราช เขาบอกว่าเดี๋ยวให้แฟนไปยืนรอรับนะ เขาไม่สะดวก เป็นผู้ชาย เขาแสดงตัวก่อนเลย

ส่งตังค์ก่อนไหม ?

          อัง : ไม่ค่ะ เขาแสดงตัวเลย ยอดหนู 1,300 เขามัดจำ 500 พอไปถึงปุ๊บเขาก็เอาของกลางหนูยึดไปเลย แล้วเขาบอกว่าโดนจับลิขสิทธิ์นะ แล้วมายืนล้อมหนู 4-5 คน เหมือนเป็นคดีร้ายแรง หนูตกใจมาก มีผู้หญิงมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ น้องทำผิดกฎหมายนะ เป็นลิขสิทธิ์โดราเอมอน

นายประจักษ์

โดนเท่าไหร่ ?

          อัง : ตอนแรกแสนนึง เขาบอกว่าบริษัทสามารถลดหย่อนได้นะ เหลือ 5 หมื่น จ่ายได้มั้ย หนูก็บอกว่าแค่ชั่วโมง 2 ชั่วโมงจะหาจากไหน กระเป๋าแค่ใบละร้อยบาท เขาบอกถ้าไม่ให้ก็ติดคุก ไปถึงตอนนั้นไม่เห็นตำรวจค่ะ เขาบอกให้ไกล่เกลี่ย หนูบอกว่าไม่มีเงินหรอก สุดท้ายจ่าย 25,000 เขาบอกว่าถ้าสู้เป็นหนี้ครึ่งแสน

น้องฟ้าล่ะ ?

          ฟ้า : เป็นเสื้อวันพีชค่ะ ตอนแรกหนูขายเป็นอาชีพเสริมเหมือนกัน หนูไม่ได้สต็อกเอง เอารูปจากในกลุ่มมาโพสต์ขายในเฟซ พอโพสต์ขายปุ๊บ มีผู้หญิงทักมา ตอนแรกเป็นโดราเอมอน เขาทักว่าอยากได้ลายนี้ ๆ ได้มั้ย นัดรับ เราบอกนัดรับไม่ได้เพราะเราไม่ได้สต็อกของ เขาก็นัดรับ ๆ อย่างเดียว เขาบอกงั้นเอาเสื้อวันพีชได้มั้ย เขานัดรับเหมือนเดิม เขาคะยั้นคะยอจนหนูยอม เขาบอกว่าโอนเงินมาให้หมด แล้วให้มาส่งที่บ้านหนู เขาก็ค่อยนัดรับ เขาก็รีบโอนมาเลย แล้วพอถึงวันนัดรับที่บิ๊กซี พอไปถึงปุ๊บ เขาบอกว่าเดี๋ยวผู้ชายจะมารับแทนเพราะเขาเข้าห้องน้ำ พอไปส่งปุ๊บเขาไม่ได้สนใจโดราเอมอนเลย เขาถามแต่เสื้อวันพีช พอเขาดูเสร็จก็โชว์บัตรเลยว่าเป็นตำรวจนะ เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ หลังจากนั้นมีคนมาล้อมหนูเต็มไปหมดเลย ถ่ายรูปพาไปโรงพักเลย

โดนเท่าไหร่ ?

          ฟ้า : โดนไป 2 หมื่น ตอนแรกเขาบอกว่าขอ 5 หมื่นแต่หนูบอกว่าไม่มี จะหาจากไหน เขาบอกต้องเข้าคุกนะ ตอนนั้นไม่มีจริง ๆ หนูก็นอนคุกคืนนึง แล้วตอนเช้าแม่ก็มาจ่ายให้เขา

นายประจักษ์

ติดต่อ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ฐานะหัวหน้าศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรณีที่เกิดขึ้น เห็นว่าลงไปดูพื้นที่เองเลย ?

          พล.ต.อ. วิระชัย : ท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ท่านเป็นห่วง เลยสั่งให้ผมช่วยมาดูว่าเหตุการณ์เป็นยังไง เรื่องจริงข้อเท็จจริงเป็นยังไงบ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาหากมีปัญหาเกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด และวันนี้จะเชิญสหวิชาชีพมาสอบปากคำเด็กเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่ามีใครทำอะไรอย่างไร และดูว่าการกระทำนั้น เป็นการกระทำโดยถูกต้องหรือไม่  ถ้าเป็นการกระทำโดยถูกต้องก็พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าไม่ถูกต้องก็ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายเช่นเดียวกัน

นายประจักษ์

ดูจากทรงแล้ว ฝั่งที่เขาบอกเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์พบความผิดไหม ?

          พล.ต.อ. วิระชัย : ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และร่วมกับท่านผู้บัญชาการภาค 3 ด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรราชสีมา สอบสวนซักไซร้ไล่เรียงทุกรายละเอียด คิดว่าวันนี้จะได้ข้อเท็จจริงเบื้องต้น และสรุปว่าใครผิดใครถูก

นายประจักษ์

ถ้ามีตำรวจร่วมด้วย ฟันไหม ?

          พล.ต.อ. วิระชัย : ตรงไปตรงมาอยู่แล้วครับ ใครทำผิดก็ต้องรับผลการกระทำของตนเอง

มีผู้เสียหายออกมากี่คนแล้ว ?

          หนึ่ง : 50 คนได้ค่ะ

อยากได้อะไร ?

          หนึ่ง : อยากได้ความเป็นธรรมบ้าง ถ้าเรื่องผิดลิขสิทธิ์หนูยอมรับ แต่การขู่เข็น อย่างตัวหนูไม่ได้เจอร้อยเวรค่ะ เขาจะเอาหนูฝากขังกับแฟนอย่างเดียวเลย (เสียงสั่นเครือ) หนูบอกว่าลูกวิดีโอคอลมา เด็กเล็กอยู่บ้านกันเอง ไม่มีคนดูลูกให้หนู เขาก็ไม่ปล่อย จะเอาเงินให้ได้

เขาส่งให้บริษัทแม่เหรอ เงินที่เอาไป ?

          ทนายสงกานต์ : ต้องมีหลักฐาน ทำเป็นกระบวนการและแบ่งหน้าที่กันทำ"

นายประจักษ์

อัง ทุกข์ใจยังไง ?

          อัง : อยากให้กฎหมายลงโทษ ถ้าทำแบบนี้กับเราได้ ก็ทำกับคนอื่นได้เหมือนกัน เหมือนเป็นผู้ดีในคราบโจร เพราะวันที่โดน หนูโดนตั้งแต่ 5 โมงเช้า หลานที่ไปด้วยกันก็ไม่ได้กินข้าว จน 4 โมงเย็น คิดว่าจะหาเงินจากไหนมาให้เขา ต้องไปยืมเขามาทุกวันนี้ก็เป็นหนี้

นายประจักษ์

ฟ้า ?

          ฟ้า : อยากให้เขาเข้าคุกสักครั้งค่ะ ให้เขาได้รู้บ้างว่าทำกับเราแบบนี้มันไม่โอเค เรื่องละเมิดเราก็ผิดจริง แต่มาขู่เรียกเงินเรา เราจะหามาจากไหน  เอะอะจะเอาเข้าคุก จะเอาเงินอย่างเดียว ไม่มีใบเสร็จอะไรเลย จ่ายไปฟรี ๆ เปล่า ๆ เลย มีแค่ถอนแจ้งความเฉย ๆ

          ทนายสงกานต์ : ถ้าเจอแบบนี้อย่าไปยอม ให้ไปยอมกันในศาลยังได้ เป็นตัวอย่างเลยนะ

นายประจักษ์

นายประจักษ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เสียหายโผล่ครึ่งร้อย แฉ นายประจักษ์ ล่อซื้อแจ้งจับลิขสิทธิ์ รับเงินไร้ใบเสร็จ อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา 19:28:34 33,754 อ่าน
TOP