x close

พล.อ. ประยุทธ์ เผยรู้กลุ่มยิง ชรบ. 15 ศพ ที่ยะลาแล้ว ยันยังไม่เคอร์ฟิวชายแดนใต้

           พล.อ. ประยุทธ์ เผย ทราบกลุ่มก่อเหตุสังหาร ชรบ. 15 ศพ ที่ยะลาแล้ว เชื่อมีความคืบหน้าในเร็ววันนี้ ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้


           วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุกลุ่มก่อความไม่สงบลอบยิงเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ประจำหมู่บ้าน ทุ่งสะเดา และชุดคุ้มครองตำบลลำพะยา จ.ยะลา ว่า ตอนนี้อาจจะมีการปิดพื้นที่เพื่อสืบสวนสอบสวน แต่ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัด เบื้องต้นทราบข้อมูลแล้วว่ากลุ่มไหนมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง  เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าในเร็ว ๆ นี้

           นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วิธีการก่อเหตุนั้น ใช้กลยุทธ์ในการก่อการร้าย คือการสร้างเหตุให้เกิดความรุนแรง แต่ทางเจ้าหน้าที่รัฐก็พยายามแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ด้วยการบังคับใช้กฎหมาย การพัฒนาและการมีส่วนร่วมของประชาชน แต่หากแก้ไขปัญหาผิดวิธี ความรุนแรงก็จะมากขึ้นและผลกระทบจะตกกับประชาชนในพื้นที่

ยิงถล่มภาคใต้
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           วันนี้ รัฐบาลพยายามลดผลกระทบกับประชาชนได้มากพอสมควร หรือแม้กระทั่งการบังคับใช้กฎหมายก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ แต่คนที่มีปัญหาส่วนใหญ่ คือ คนนอกพื้นที่ ที่มองแต่เพียงในเรื่องผลกระทบสิทธิด้านมนุษยชนเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดที่ต้องการไปละเมิด

           พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน มีความจำเป็นต้องมีอยู่ จากนี้ต้องมีการเสริมกำลังในพื้นที่มากขึ้น แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนยุทธวิธี และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทราบว่า ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านชุดนี้ มีพื้นที่จำกัด จึงต้องไปตั้งจุดอยู่กลางสวนยาง เปิดโอกาสให้คนเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้น ได้สั่งการไปแล้วว่า ต้องมีการปรับในเชิงกลยุทธ์ มีชุดลาดตระเวนให้รัดกุมมากกว่าเดิม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ. ประยุทธ์ เผยรู้กลุ่มยิง ชรบ. 15 ศพ ที่ยะลาแล้ว ยันยังไม่เคอร์ฟิวชายแดนใต้ อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:46:02 3,762 อ่าน
TOP