x close

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด นวัธ ส.ส.เพื่อไทย พ้นสภาพ หลังถูกตัดสินโทษประหารชีวิต

 

             ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยให้ นวัธ เตาะเจริญสุข พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. หลังถูกตัดสินโทษประหารชีวิต 16 ตุลาคม 2562


นวัธ ส.ส.เพื่อไทย พ้นสภาพ
ภาพจาก รัฐสภาไทย

           วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ทวิตเตอร์ @Yanee_ThaiPBS รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาพ ส.ส. ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) เนื่องจากต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่น ลงโทษประหารชีวิต และถูกคุมขังโดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ฎีกา

           โดยเห็นว่าโทษประหารชีวิตหนักกว่าโทษจำคุก แม้อาจจะมีการลดหย่อนโทษแต่ก็จะยังได้รับโทษจำคุกอยู่ดี ซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดเหตุแห่งการสิ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. เนื่องจากเหตุจำคุกไว้หลายกรณี จึงไม่จำเป็นต้องรอคดีถึงที่สุด

นวัธ ส.ส.เพื่อไทย พ้นสภาพ

            ทั้งนี้ นายนวัธ ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล จึงมีคำวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของนายนวัธ สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2562 หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง และให้ถือเอาวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีทราบโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นวันที่ตำแหน่ง ส.ส. ว่างลง ต้องมีตรา พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่างตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 ประกอบ 105  (1) ภายใน 45 วัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ทวิตเตอร์ @Yanee_ThaiPBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด นวัธ ส.ส.เพื่อไทย พ้นสภาพ หลังถูกตัดสินโทษประหารชีวิต อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:01:32 10,025 อ่าน
TOP