x close

กษัตริย์สวาซิแลนด์ ทรงทุ่ม 505 ล้าน ซื้อ BMW 120 คัน ให้พระชายา 14 พระองค์

       กษัตริย์สวาซิแลนด์ ทรงซื้อรถ Rolls-Royce 19 คัน และรถ BMW 120 คัน เป็นของขวัญให้พระชายา 14 พระองค์ ด้านนักการเมืองฝ่ายต่อต้าน โร่วิจารณ์ ทรงกระทำไม่เหมาะสม เพราะพสกนิกรอดอยาก ไม่มีจะกิน


กษัตริย์สวาซิแลนด์
ภาพจาก GianluijiGuerciaAFP

        เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 แห่งเอสวาตีนี (King Mswati III of Eswatini) พระมหากษัตริย์แห่งประเทศเอสวาตีนี หรือประเทศสวาซิแลนด์ ทรงซื้อรถหรู โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) จำนวน 19 คัน และรถบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) จำนวน 120 คัน รวมมูลค่ากว่า 13 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 505 ล้านบาท เพื่อพระราชทานเป็นของขวัญให้แก่พระชายา 14 พระองค์

        บนสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูลว่า มีผู้พบเห็นรถยนต์หรูจำนวนมากถูกส่งจากแอฟริกาใต้ไปยังสวาซิแลนด์ ซึ่งอยู่ในเขตแดนของแอฟริกาใต้ ตามคำสั่งซื้อของสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 โดยในจำนวนนี้มี รถยนต์ BMW X3 และ BMW Series 5 ซึ่งแต่ละคันมีมูลค่ามากกว่า 30,000 ปอนด์ หรือกว่า 1.16 ล้านบาท

        รายงานระบุว่า รายได้เฉลี่ยของประชากรชาวสวาซิแลนด์อยู่ที่ 10,000 ปอนด์ต่อปี หรือประมาณ 388,915 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) ทางด้านข้อมูลจากเว็บไซต์ Salary Expert ก็ระบุตัวเลขที่ไม่ห่างจากเดลี่เมลมากนัก โดยระบุว่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของชาวสวาซิแลนด์จะอยู่ที่ 15,812 สวาซีลีลังเกนี หรือประมาณ 31,948 บาท เท่ากับรายได้ต่อปีคือ 189,744 สวาซีลีลังเกนี  หรือราว 383,476 บาท

        ดังนั้นหมายความว่า ประชาชนทั่วไปไม่สามารถซื้อรถยนต์หรูหราเป็นของตัวเองได้ และการซื้อรถโรลส์-รอยซ์ สักคัน ประชาชนทั่วไปจะต้องทำงานเก็บเงินเป็นเวลานานถึง 70 ปี จึงจะสามารถซื้อได้

กษัตริย์สวาซิแลนด์
ภาพจาก kenyandigest.com

        Mzilikazi wa Afrika สื่อแนวสืบสวนสอบสวนของแอฟริกาใต้ ได้แชร์ภาพหนึ่งในขบวนรถหรูลงบนทวิตเตอร์ วิจารณ์ว่าเป็นภาพที่ทำให้หัวใจสลาย เพราะแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจของสวาซิแลนด์จะอยู่ในช่วงยากลำบาก ประชาชนกำลังอดอยากหิวโหย แต่พระมหากษัตริย์กลับทรงไม่สนใจพสกนิกร และทรงใช้จ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อรถให้แก่พระชายาของพระองค์เอง

        ด้าน นายวันดิเล ดลูดลู นักการเมืองสวาซิแลนด์ผู้อยู่ฝั่งตรงข้ามกับกษัตริย์ ได้วิจารณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงใช้ชีวิตส่วนพระองค์อย่างหรูหราอยู่เสมอ และการกระทำล่าสุดของพระองค์ เป็นการแสดงถึงความเย่อหยิ่งและทำร้ายจิตใจพสกนิกรที่ยากจนแห่งสวาซิแลนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

        นายดลูดลู กล่าวอีกว่า สิ่งที่สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงกระทำ เปรียบเสมือนการชูนิ้วกลางแก่ผู้ที่ไม่เห็นด้วย และเป็นการแสดงออกว่าตัวพระองค์เองคือกฎหมายที่สามารถกระทำสิ่งใดก็ได้

  ทั้งนี้พบว่า ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงมีพระชายา 15 พระองค์ แต่พระชายาพระองค์หนึ่งได้สิ้นพระชมม์ด้วยโรคมะเร็งผิวหนัง ทำให้ในปัจจุบัน พระชายาใน สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 จึงมีทั้งหมด 14 พระองค์ 

กษัตริย์สวาซิแลนด์
ภาพจาก kenyandigest.com

กษัตริย์สวาซิแลนด์
ภาพจาก MOHD RASFAN / AFP

กษัตริย์สวาซิแลนด์
ภาพจาก PABALLO THEKISO / AFP

กษัตริย์สวาซิแลนด์
ภาพจาก sowetanlive.co.za

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษัตริย์สวาซิแลนด์ ทรงทุ่ม 505 ล้าน ซื้อ BMW 120 คัน ให้พระชายา 14 พระองค์ อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2562 เวลา 23:53:16 477,631 อ่าน
TOP