x close

สมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุ 76 พรรษา

          สมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์แล้ว ขณะมีพระชนมายุ 76 พรรษา


ภาพจาก PRAKASH SINGH / AFP

          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ราชสำนักกัมพูชา เปิดเผยว่า สมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี (Princess Norodom Bopha Devi) พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยสาเหตุธรรมชาติที่โรงพยาบาลในประเทศไทย ขณะมีพระชนมายุ 76 พรรษา

          สำหรับ สมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี ครั้งหนึ่งทรงดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ของกัมพูชา ระหว่างปี 2541-2547 นอกจากนี้เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ พระองค์ทรงได้รับคัดเลือกให้เป็นนางละครหลวง และต่อมาภายหลังเขมรแดงล่มสลาย ยังทรงเป็นผู้ฟื้นฟูการแสดงในราชสำนักกัมพูชา

          ด้าน เจ้าชายสีโสวัฒน์ โทมิโก (Prince Sisowath Thomico) พระญาติ ทรงเผยถึงการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี ว่า มรดกที่พระองค์ทรงทิ้งไว้คือการสร้างการแสดงในราชสำนักกัมพูชาขึ้นใหม่ ซึ่งชาวกัมพูชาจะรำลึกถึงพระองค์ที่ทรงทำให้ ละโคนพระกรุณา (Cambodian Royal Ballet) ได้เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก 


ภาพจาก AFP


สมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี (ขวา) ภาพจาก ABDELHAK SENNA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระเรียมนโรดม บุปผาเทวี แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุ 76 พรรษา อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2562 เวลา 19:44:30 34,184 อ่าน
TOP