x close

ก.ต. สั่งเด้ง คณากร ผู้พิพากษายิงตัวเอง ตั้งกรรมการสอบ สงสัยกระทำผิดวินัย

          กรรมการตุลาการศาลยุติธรรม มีมติสั่งย้าย คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเอง ชั่วคราว ช่วยราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสงสัยว่ากระทำผิดวินัย



          จากกรณีที่ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในขณะที่พิจารณาคดีอยู่ภายในห้องพิจารณาคดี (บัลลังก์ 4) ของศาลจังหวัดยะลา และกำลังพิจารณาคดีทั่วไป ซึ่งเป็นคดีของ นายแวอาแซ แวยูโซะ เป็นจำเลย โดยมีการโพสต์ว่าถูกแทรกแซงการพิจารณาคดีทำผิดวินัย

          คืบหน้า วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า ได้มีการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) โดย นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ต. รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายคณากร ของคณะอนุกรรมการตุลาการวิสามัญแล้ว และมีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนายคณากร ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 คือเป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย

          นอกจากนี้ยังมีมติให้นายคณากรไปช่วยทำงานชั่วคราวในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น และยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการตรวจร่างคำพิพากษาของภาค รวมทั้งมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.ต. สั่งเด้ง คณากร ผู้พิพากษายิงตัวเอง ตั้งกรรมการสอบ สงสัยกระทำผิดวินัย อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09:23:56 18,722 อ่าน
TOP