x close

ไขข้อข้องใจ แผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว ทำไม กทม. รับรู้แรงสั่นไหว ทั้งที่ไกลขนาดนั้น !

         เฉลย แผ่นดินไหวใน สปป.ลาว แต่ทำไมสะเทือนถึงอาคารสูงใน กทม. เหตุจากคลื่นความถี่ต่ำ แต่ไปได้ไกลมาก ถึงกระนั้นคลื่นนี้ก็ไม่มีอันตราย

แผ่นดินไหว

          จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 5.9 แมกนิจูด และ 6.4 แมกนิจูด ใน สปป.ลาว จนทำให้คนในแถบภาคเหนือ อีสาน รวมถึงผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร รับรู้ได้ถึงแรงสั่นไหว (อ่านเพิ่มเติม แผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูด ใน สปป.ลาว สั่นสะเทือนถึงสุขุมวิท กทม.)

          เรื่องนี้ได้ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า เหตุใดแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว ถึงสร้างแรงสั่นสะเทือนมาถึง กทม. ได้มากขนาดนี้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บนตึกสูงใน กทม. ที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยที่ทวิตเตอร์รายงานแผ่นดินไหว
@THQuake ได้ให้คำตอบในเรื่องนี้ว่า


แผ่นดินไหว
แผ่นดินไหว สปป.ลาว ภาพจาก ทวิตเตอร์@kowit_ThaiPBS

          การเกิดแผ่นดินไหวนั้นจะสร้างคลื่นความถี่ออกมา 3 แบบ คือ สูง กลาง ต่ำ โดยที่คลื่นความถี่สูงจะส่งผลต่อตึกเตี้ย ทำให้ผู้ที่อยู่ในอาคารที่ไม่สูงมากนัก รับรู้ถึงแรงสั่นไหว แต่คลื่นความถี่นี้จะไปได้ไม่ไกล

แผ่นดินไหว
ภาพจาก Worchi Zingkhai / Shutterstock.com

          ตรงกันข้ามกับคลื่นความถี่ต่ำที่สัมพันธ์กับตึกสูง คลื่นนี้จะไปได้ไกล แต่ไม่มีอันตราย อันเนื่องจากค่าแอมพลิจูด (ขนาดของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการแกว่งตัว) ต่ำ ซึ่งหากค่าแอมพลิจูดต่ำ พลังงานของคลื่นก็จะมีค่าน้อย




แผ่นดินไหว
แผ่นดินไหว สปป.ลาว ภาพจาก ทวิตเตอร์@kowit_ThaiPBS

https://twitter.com/THQuake/status/1197312471674916864



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ แผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว ทำไม กทม. รับรู้แรงสั่นไหว ทั้งที่ไกลขนาดนั้น ! อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:13:03 32,554 อ่าน
TOP