x close

ปธน. ศรีลังกา ประกาศตั้งพี่ชายเป็นนายกฯ ครั้งแรกที่พี่น้อง ปกครองประเทศพร้อมกัน


         ประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา ประกาศตั้งพี่ชาย นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ครั้งแรกของศรีลังกา 2 พี่น้อง นั่งตำแหน่งผู้ปกครอง คุมบังเหียนประเทศพร้อมกัน

ประธานาธิบดีศรีลังกา
ภาพจาก LAKRUWAN WANNIARACHCHI / AFP - มหินทรา (ซ้าย) และ โกตาบายา (กลาง)

        วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า นายโกตาบายา ราชปักษา อายุ 70 ปี ประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา ที่เพิ่งได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศแต่งตั้งพี่ชายของเขาเอง คือ นายมหินทรา ราชปักษา อายุ 74 ปี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของศรีลังกา ที่มีพี่น้องดำรงตำแหน่งผู้ปกครองประเทศพร้อมกันถึง 2 คน

        สำหรับ นายมหินทรา ราชปักษา เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้วถึง 2 สมัย โดยเขามีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 21 พฤศจิกายน ภายหลังจากที่ นายรานิล วิกรัมสิงเห ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อพรรคของเขาประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้

ประธานาธิบดีศรีลังกา
ภาพจาก LAKRUWAN WANNIARACHCHI / AFP - โกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา

        ทั้งนี้ นายมหินทรา จะประกาศรายชื่อบุคคลที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลของเขา ภายหลังพิธีสาบานตนเสร็จสิ้น และคาดว่าพี่ชายของ นายโกตาบายา อีก 2 คน คือ นายบาซิล และ นายชามัล ก็จะเข้ามาทำหน้าที่ด้านการเมืองเช่นกัน

        อนึ่ง พี่น้องตระกูลราชปักษา คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการยุติสงครามกลางเมืองอันยาวนานถึง 26 ปี ของศรีลังกา และก่อนหน้านี้เมื่อครั้งที่ นายมหินทรา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็ได้แต่งตั้งให้ นายโกตาบายา น้องชายคนเล็ก เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เช่นกัน รวมถึงมีพี่น้องคนอื่นในตระกูลเข้ามาทำหน้าที่ต่าง ๆ ในการบริหารประเทศด้วย

ประธานาธิบดีศรีลังกา
ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP - มหินทรา ราชปักษา อดีตประธานาธิดี และนายกรัฐมนตรีคนใหม่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปธน. ศรีลังกา ประกาศตั้งพี่ชายเป็นนายกฯ ครั้งแรกที่พี่น้อง ปกครองประเทศพร้อมกัน อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:52:49 8,562 อ่าน
TOP