x close

สองสาวมักง่าย แย่งที่จอดรถคนพิการ ดึงที่กั้นแล้วจอด เดินลงมาสวย ๆ ชิล ๆ

 

            คลิปหญิงสาว 2 คน แย่งที่จอดคนพิการในห้าง เผยเอาที่กั้นออก ถอยเข้าไปจอดแล้วเดินลงมาสวย ๆ ดูขาปกติดี ด้านนักสิทธิฯ โกรธ อยากให้ 2 สาวชี้แจง แต่อาจมีความพิการ ที่มองไม่เห็น
            เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 เพจ AccessibilityIsFreedom ได้โพสต์แชร์คลิปวิดีโอ บันทึกภาพรถเก๋งสีดำคันหนึ่ง ขับเข้ามาจอดบริเวณที่จอดรถผู้พิการ ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าผู้ที่อยู่ในรถไม่ใช่คนพิการ โดยหญิงสาว 2 คน ทั้งคนขับและผู้โดยสาร เปิดประตูเดินลงจากรถแล้วเดินเข้าห้างกันปกติ ไม่ได้มีลักษณะท่าทางที่ดูเหมือนคนพิการ

            หลังจากคลิปแย่งที่จอดรถคนพิการเผยแพร่ออกไป ชาวโซเชียลก็เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำอันไม่เหมาะสมของหญิงสาวทั้งสอง เพราะป้ายที่จอดรถคนพิการก็เป็นป้ายขนาดใหญ่ระบุชัดเจน และที่จอดรถในห้างก็น่าจะมีเหลือเยอะแยะ ไม่น่ามักง่ายมาเอาเปรียบผู้พิการแบบนี้ หลายคนก็กล่าวว่า พบเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยมาก แทบทุกห้างที่ไป

ที่จอดรถคนพิการ
            ทางด้านข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ หรือ ซาบะ ซึ่งเป็นผู้พิการ และนักรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมของผู้พิการ เจ้าของเพจ Accessibility Is Freedom เปิดเผยว่า ตนไม่ได้พบเห็นเหตุการณ์ในคลิปกับตาตัวเอง แต่สมาชิกในแฟนเพจได้พบเห็นและบันทึกภาพไว้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็น วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน ที่ห้างสรรพสินค้าย่านพระราม 9

            หญิงสาว 2 คน ลงมาเข็นเหล็กกั้นที่สำหรับคนพิการ จากนั้นก็ถอยรถเข้าไปจอด ก่อนจะลงจากรถเดินออกไป ซึ่งทั้งสองเป็นคนปกติดดี ไม่มีใครพิการ

            ตอนที่ได้เห็นคลิป ตนยอมรับว่ารู้สึกโกรธ หากคนพิการต้องการใช้ที่จอดรถ ก็จะไม่มีที่ให้จอด เพราะคนพิการไม่สามารถไปจอดรถของที่บุคคลปกติได้ เแต่ตนก็เผื่อใจไว้ว่าน้องทั้งสองคนที่จอดรถที่คนพิการ อาจจะมีความพิการที่ตนเองมองไม่เห็น

              เรื่องที่เกิดขึ้นคือเรื่องสำนึกสาธารณะ ที่ตนมองว่าสังคมไทยยังมีปัญหาเรื่องนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแย่งที่จอดรถคนพิการ รวมถึงการขับรถจักรยานยนต์บนฟุตปาธ อย่างป้ายที่จอดรถคนพิการที่ติดอยู่นั้นมันก็เป็นการประกาศที่เพียงพอแล้ว ถ้าคนที่มีจิตสำนึกดี ๆ จะรู้ว่าเป็นที่จอดรถพิเศษที่ไม่ควรเข้าจอด นอกจากมีเหตุจำเป็น เพราะหากมีผู้พิการมา เขาก็จะเดือดร้อน

              สิ่งที่น้องผู้หญิงทั้งสองทำนั้นผิดกฎหมาย และตนมีคำถามมากมายว่า ทำไมภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ดำเนินการดูแลเรื่องนี้อย่างเข้มงวด ตนก็อยากเรียกร้องให้คนในสังคมกล้าที่จะออกมาดูแล และรักษาสิทธิให้ผู้พิการ

              ทั้งนี้ ตนไม่ได้เจตนาโพสต์คลิปประจานทั้งสอง แต่อยากให้สังคมเกิดสำนึก เพราะหากคนมีสำนึกเขาคงไม่ทำแบบนี้ และตนเองอยากให้ทางห้างฯ มีการเขียนประกาศให้ชัดเจนว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย เบื้องต้น ตนเองก็รอให้น้องผู้หญิงทั้ง 2 คนที่อยู่ในคลิป ติดต่อมาหา เพื่อจะได้สอบถามข้อเท็จจริงต่อไป

ที่จอดรถคนพิการ
นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ นักรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมของผู้พิการ
ภาพจาก ข่าวอมรินทร์ ทีวี

 ที่จอดรถคนพิการ

ที่จอดรถคนพิการ

ที่จอดรถคนพิการ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สองสาวมักง่าย แย่งที่จอดรถคนพิการ ดึงที่กั้นแล้วจอด เดินลงมาสวย ๆ ชิล ๆ อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10:07:29 47,171 อ่าน
TOP