x close

พ่อปวดใจ มารับลูกที่ รร. กลับได้รู้ลูกถูกงูพิษกัดในห้อง - ครูไม่ใส่ใจ สุดท้ายเด็กตาย

          เด็กหญิง 10 ขวบ ดับสลด หลังถูกงูพิษกัดในห้องเรียน แถมครูไม่ใส่ใจ นำไปสู่กระแสประท้วงในอินเดีย กดดันรัฐให้เร่งแก้ปัญหา อาคารชำรุด เกิดรูจนงูเข้ามาได้



          ปัญหาห้องเรียนสกปรกหรือผุพังโดยไม่ได้รับการใส่ใจแก้ไข นอกจากก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสวัสดิภาพของเด็ก ลดทอนบรรยากาศการเรียนรู้แล้ว ยังอาจนำมาสู่อันตรายจากสัตว์ร้ายอย่างไม่คาดคิด ดังเช่นกรณีของเด็กหญิงชาวอินเดียวัย 10 ขวบ ที่มีอันต้องจบชีวิตอย่างน่าเศร้า จากการถูกงูพิษฉกในห้องเรียน แถมครูยังไม่ใส่ใจ นึกว่าเด็กหญิงแค่กุเรื่องขึ้นเท่านั้น

          จากรายงานของสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เผยว่า เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นภายในโรงเรียนรัฐแห่งหนึ่ง ของเมืองสุลต่านบาเทรี รัฐเกรละ ประเทศอินเดีย โดยย้อนกลับไปเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน ซีห์ลา ซีลิน เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ซึ่งกำลังนั่งเรียนอยู่ ถูกงูพิษที่โผล่ขึ้นมาจากรูของพื้นคอนกรีตกัดเข้า แต่เมื่อเธอแจ้งครูให้ทราบ ครูกลับนึกว่าเด็กหญิงโกหกและไม่ได้ให้ความสนใจกับแผลของเธออย่างจริงจัง เขาไม่ยอมพาเธอไปโรงพยาบาล

          กว่าพ่อเด็กจะมารับลูกสาวก็เป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่งหลังจากนั้น เขาพยายามพาลูกสาวไปยังศูนย์การแพทย์แห่งต่าง ๆ เพื่อจะขอยาต้านพิษงู แต่ก็ยังไม่มีที่ไหนสามารถรักษาลูกของเขาได้ กระทั่งตอนที่เขากำลังจะเดินทางจากศูนย์การแพทย์แห่งที่ 3 ไปยังแห่งที่ 4 เด็กหญิงก็ได้เสียชีวิตระหว่างทาง


          ความจริงที่เด็กถูกงูพิษกัดเพราะสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมของห้องเรียน รวมถึงการที่ครูไม่ใส่ใจเด็ก นำมาสู่กระแสการเดินขบวนประท้วงอย่างหนักภายในรัฐ เพื่อกดดันรัฐให้ทำอะไรสักอย่างกับปัญหาอย่างจริงจัง

          เมื่อรัฐบาลของรัฐเกรละทราบเรื่อง ก็ได้มีคำสั่งพักงานผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครูที่เพิกเฉยต่อเด็กหญิงทันที พร้อมตั้งรักษาการผู้อำนวยการมาดูแลโรงเรียนแทนระหว่างนี้ พร้อมกันนั้นยังได้มีการจัดประชุมด่วน เพื่อลงมติออกคำสั่งให้ทุกโรงเรียนรัฐที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ ต้องทำการซ่อมบำรุงและทำความสะอาดอาคารของโรงเรียนในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก 

          ขณะนี้พบว่ามีหลายหน่วยงานที่ให้ความสนใจกับคดีดังกล่าว นอกจากฝ่ายการศึกษาของท้องถิ่นแล้ว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐเกรละ ก็ได้เข้ามาจับตามองกรณีนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงมีนักการเมืองอีกรายหนึ่ง ยังได้เขียนจดหมายจี้ถึงคณะรัฐมนตรีของรัฐเกรละ ให้ออกมาแก้ปัญหาโครงสร้างอาคารเรียนที่ชำรุด รวมถึงเรียกร้องให้รัฐจ่ายเงิดชดเชยแก่ครอบครัวของเด็ก ที่ต้องสูญเสียลูกสาวไปด้วย


นักเรียน เดินขบวนประท้วง ภาพจาก STR / AFP

          อย่างไรก็ตาม อินเดียทูเดย์ รายงานว่า ในขณะที่ภาคประชาชนออกมากดดันรัฐให้จัดการกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทางฝั่งครอบครัวและเพื่อนร่วมชั้นของเด็กหญิงผู้เสียชีวิต กลับต้องเผชิญต่อการข่มขู่จากกลุ่มคนที่อ้างตนว่าเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนดังกล่าว โดยพวกเขาบีบให้พ่อเด็กรู้สึกเหมือนจะถูกทิ้งให้ต่อสู้กับปัญหาเพียงลำพัง หากยังดื้อสู้เพื่อลูกต่อ ส่วนนักเรียนคนอื่น ๆ ก็ถูกคุกคาม กล่าวหาว่าพวกเธอถูกสอนมาให้พูดจาต่อต้านฝ่ายบริหารโรงเรียน ระหว่างการให้ปากคำกับคณะกรรมการสิทธิเด็ก แต่ถึงอย่างนั้น หนึ่งในเพื่อนของเด็กผู้ตาย ก็ได้ยืนกรานว่า พวกเธอไม่ได้ถูกใครสอนมาแน่นอน เพื่อนของเธอตายไปแล้ว และเธอจะยืนหยัดเพื่อเพื่อนที่จากไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อปวดใจ มารับลูกที่ รร. กลับได้รู้ลูกถูกงูพิษกัดในห้อง - ครูไม่ใส่ใจ สุดท้ายเด็กตาย อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2562 เวลา 15:54:38 32,889 อ่าน
TOP