x close

ยุโรปรวมใจเป็นหนึ่ง เตรียมปกป้องฝรั่งเศส หลังทรัมป์ออกตัวแรง จ่อโขกภาษีโหด

       สหภาพยุโรปพร้อมปกป้องฝรั่งเศส หลัง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศจะเก็บภาษีสินค้าหรูหราฝรั่งเศส 100 เปอร์เซ็นต์ อียูเผย ถ้าทรัมป์ไม่จบ เรื่องนี้ต้องไปคุยกันต่อที่องค์การการค้าโลก


ฝรั่งเศส สหรัฐฯ
ภาพจาก LUDOVIC MARIN / POOL / AFP

       เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บรรยากาศภายในการประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO - North Atlantic Treaty Organization) ที่กรุงลอนดอน เป็นไปอย่างตึงเครียด หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศจะขึ้นกำแพงภาษีสินค้าหรูหราจากฝรั่งเศส เพื่อเป็นการตอบโต้นโยบายภาษีดิจิทัลใหม่ของฝรั่งเศส ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อบริษัทไอทีในสหรัฐฯ โดยทางฝรั่งเศสและยุโรปก็พร้อมที่จะสวนกลับเรื่องนี้

       ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเตรียมจะเก็บภาษี 3 เปอร์เซ็นต์ กับผู้ให้บริการทางดิจิทัลที่มีรายได้ในฝรั่งเศสมากกว่า 25 ล้านยูโร หรือกว่า 838 ล้านบาท และมีรายได้จากทั่วโลกมากกว่า 750 ล้านยูโร หรือกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

       องค์การการค้าของสหรัฐฯ ได้ตรวจสอบเรื่องนี้และกล่าวว่า การกระทำของฝรั่งเศส ถือว่าเป็นการขัดต่อนโยบายภาษีระหว่างประเทศ โดยการกระทำดังกล่าวนั้นผิดปกติ และไม่เป็นธรรมต่อบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Alphabet Inc. ของ Google, Facebook, Apple Inc รวมไปถึง Amazon

       อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศเดียวที่พุ่งเป้าเรื่องการขึ้นภาษีไปยังบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ ประเทศอื่น ๆ อีกหลายชาติก็เตรียมตัวปรับภาษีขึ้นในรูปแบบของตนเองเช่นเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่พอใจนัก เนื่องจากบริษัทไอทียักษ์ใหญ่เหล่านี้ก็ยังคงทำกำไรดีได้ดีในประเทศที่ภาษีต่ำ อย่างเช่น ไอร์แลนด์

       ฝรั่งเศสกล่าวว่า จะยกเลิกการเก็บภาษี 3 เปอร์เซ็นต์ดังกล่าว ต่อเมื่อองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี (OECD - Organisation for Economic Cooperation and Development) ปรับเปลี่ยนยกเครื่องกฎระเบียบว่าด้วยภาษีระหว่างประเทศที่ดำเนินการมานานหลายทศวรรษ

       ด้วยเหตุนี้นายทรัมป์จึงออกมาประกาศกร้าวว่าจะเก็บภาษีสินค้าหรูหราจากฝรั่งเศส 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ แชมเปญ ไปจนถึงเสื้อผ้า กระเป๋า และสินค้าแบรนด์ดัง ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 7.2 หมื่นล้านบาท

       "พวกเขาคือบริษัทเทคโนโลยี พวกเขาคือบริษัทอเมริกัน ผมไม่ได้ชอบพวกเขาเท่าไหร่นัก และผมก็ไม่สนใจด้วย แต่พวกเขาคือบริษัทอเมริกัน ดังนั้นเราจะเก็บภาษีคนเมริกันของเราเอง ไม่ใช่เรื่องที่คนอื่นจะมาเก็บ หรืออีกทางหนึ่งก็คือ เรา (สหรัฐฯ กับฝรั่งเศส) ควรหาแนวทางเพื่อผลประโยชน์ด้านภาษีร่วมกัน ให้มันเป็นรูปธรรม ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะเป็นเช่นนั้น แต่มันก็อาจจะเป็นได้" นายทรัมป์ กล่าว 

       ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ได้ขึ้นอัตราภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ กับชีสและไวน์จากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทในองค์การการค้าโลก (WTO - World Trade Organization) เนื่องจากต้องการตอบโต้ที่สหภาพยุโรปอุดหนุนการค้าเครื่องบินผิดกฎหมาย

       โดยการขึ้นภาษี 25 เปอร์เซ็นต์นี้ นอกจากจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อผู้ผลิตในฝรั่งเศสแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผู้ซื้อในสหรัฐฯ อย่างมากอีกด้วย

       ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกมาประกาศว่า หากสหรัฐฯ จะยังคงดึงดันขึ้นกำแพงภาษี 100 เปอร์เซ็นต์กับสินค้าฝรั่งเศส สภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศจะรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อยับยั้งเรื่องนี้ และจะต้องไปเจรจากันที่องค์การการค้าโลก โดย นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของฝรั่งเศสและยุโรป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุโรปรวมใจเป็นหนึ่ง เตรียมปกป้องฝรั่งเศส หลังทรัมป์ออกตัวแรง จ่อโขกภาษีโหด อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2562 เวลา 16:42:24 5,646 อ่าน
TOP