x close

เครื่องบินกองทัพอากาศชิลี หายสาบสูญที่ขั้วโลกใต้ ไม่ทราบชะตากรรม 38 ชีวิต

 

             เครื่องบินกองทัพอากาศชิลี หายสาบสูญที่ขั้วโลกใต้ ยังไม่ทราบชะตากรรม 38 ชีวิต เร่งระดมทีมค้นหา คาดเครื่องบินอาจตกระหว่างทาง

เครื่องบินตก
ภาพจาก JAVIER TORRES / AFP

             วันที่ 10 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เครื่องบิน C-130 เฮอร์คิวลีส (C-130 Hercules) ของกองทัพอากาศชิลี ได้ขาดการติดต่อและหายสาบสูญไปพร้อมกับ 38 ชีวิตบนเครื่อง ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติภารกิจยังทวีปแอนตาร์กติก โดยทางกองทัพสันนิษฐานว่าเครื่องบินน่าจะตก และได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกระดมค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว

             โดยทางกองทัพอากาศชิลี ได้เผยข้อมูลผ่านการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ระบุว่า เครื่องบิน C-130 เฮอร์คิวลีส ซึ่งเป็นเครื่องบิน 4 เครื่องยนต์ ได้ออกเดินทางจากกรุงซันติอาโก ในชิลี ไปหยุดพักระยะสั้น ๆ ที่เมืองปุนตาอาเรนัส ในแคว้นทางใต้สุดของประเทศ ก่อนที่จะออกเดินทางต่อไปยังฐานที่ตั้งอยู่ในทวีปแอนตาร์ติก และได้ขาดการติดต่อทางวิทยุไปในวันที่ 9 ธันวาคม เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณใกล้ ๆ ช่องแคบเดรก

             ตำแหน่งสุดท้ายของเครื่องบินที่ทางกองทัพทราบ คือ เครื่องบินอยู่ห่างจากเมืองปุนตาอาเรนัสไปราว 390 ไมล์ทะเล และห่างจากฐานในแอนตาร์ติกราว 280 ไมล์ทะเล

             สำหรับเครื่องบิน C-130 เฮอร์คิวลีส ได้บรรทุกลูกเรือ 17 คน และผู้โดยสารอื่น ๆ อีก 21 คน โดยมีทั้งบุคลากรจากกองทัพ บริษัทวิศวกรรม รวมถึงมหาวิทยาลัยมากายาเนส เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจสนับสนุนด้านโลจิสติก

             หลังเครื่องบินขาดการติดต่อ ทางกองทัพอากาศได้ประกาศแจ้งเตือนพร้อมจัดชุดปฏิบัติภารกิจออกค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว โดยได้รับความช่วยเหลือจากประเทศต่าง ๆ เจน อาร์เจนตินา อุรุกวัย และสหรัฐฯ ทั้งนี้ จะมีการค้นหารอบ ๆ บริเวณสุดท้ายที่ทราบตำแหน่งของเครื่องบิน และการค้นหาจะดำเนินต่อไปราว 6 วัน หรืออาจขยายช่วงเวลาออกไปถึง 10 วัน
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบินกองทัพอากาศชิลี หายสาบสูญที่ขั้วโลกใต้ ไม่ทราบชะตากรรม 38 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2562 เวลา 11:56:52 10,933 อ่าน
TOP