x close

เปิดชีวิตเศรษฐีหนุ่ม จากเด็กที่ถูกทิ้งในถังขยะ สู่การเป็นเจ้าของกิจการระดับพันล้าน

        หนุ่มพลิกชีวิต จากเด็กที่ถูกทิ้งในถังขยะ สู่การเป็นเจ้าของกิจการบริษัทมูลค่าพันล้าน เพราะชีวิตอยู่ที่โอกาสและทางเลือก


ชีวิตพลิกผัน
ภาพจาก Freddie Figgers

        ในขณะที่คนเราล้วนเกิดมาในสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง แต่จุดเริ่มต้นของชีวิต ไม่อาจกำหนดเส้นทางชีวิตในอนาคตได้เสมอไป ดังจะเห็นได้จากภาพสะท้อนชีวิตของ เฟรดดี้ ฟิกเกอร์ส ชายอเมริกัน วัย 30 ปี บุคคลผู้มีชีวิตพลิกผัน จากทารกที่ถูกทิ้งไว้ในถังขยะ ก่อนก้าวขึ้นสู่การเป็นเจ้าของกิจการระดับพันล้าน ที่พร้อมส่งมอบความเอื้ออาทรสู่สังคม

        ย้อนกลับไปเมื่อปี 2532 เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังคลอด เฟรดดี้ก็ได้ถูกนำมาทิ้งไว้ในถังขยะ ย่านชนบทของรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ เขาอยู่ในสภาพที่ไม่สู้ดีนัก มีบาดแผลเล็กน้อยตามร่างกาย แต่นับว่าเคราะห์ยังดีที่มีคนผ่านมาเจอเข้า จึงโทร. แจ้งตำรวจเพื่อรับตัวเขาไปรักษาที่โรงพยาบาล ก่อนจะส่งต่อไปยังบ้านอุปภัมภ์

        โดยคู่รักที่รับดูแลทารกคนนี้ก็คือ นาธานและเบ็ตตี้ ฟิกเกอร์ส ซึ่งมีลูกสาวอยู่แล้ว 1 คน อย่างไรก็ตาม หลังจากดูแลทารกน้อยได้ไม่กี่วัน พวกเขาก็ตัดสินใจจะขอรับเด็กคนนี้มาเป็นลูกบุญธรรม พร้อมตั้งชื่อให้ว่า เฟรดดี้

        อย่างไรก็ตาม เฟรดดี้ยอมรับว่าชีวิตในวัยเด็กของเขาไม่ได้ราบรื่นนัก โดยข้อมูลจากเว็บไซต์วอชิงตันโพสต์  เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 เผยว่า เฟรดดี้มักตกเป็นเป้าถูกเด็กคนอื่น ๆ กลั่นแกล้งเสมอ แถมยังเรียกเขาว่าเป็น "เด็กถังขยะ" เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่าเขาถูกพบเจอในสภาพไหน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขาอับอายมาก และกว่าพ่อกับแม่จะยอมเล่าเรื่องที่มาของเขาให้ฟังก็เป็นช่วงที่เขาโตขึ้นมาแล้ว

ชีวิตพลิกผัน
ภาพจาก Freddie Figgers

        อย่างไรก็ตาม ชีวิตของเฟรดดี้มาถึงจุดพลิกผันตอนที่พ่อของเขาตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์พัง ๆ เครื่องหนึ่งมาให้เมื่อเขาอายุ 9 ขวบ โดยนาธาน พ่อของเขา เป็นช่างซ่อมบำรุงที่มหาวิทยาลัยรัฐฟลอริดา แล้วพ่อก็คิดว่าอยากให้ลูกชายลองใช้สมาธิอยู่กับการซ่อมคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ จะได้ไม่ต้องสนใจปัญหารอบตัวที่ทำให้เขาไม่สบายใจ

        และพ่อของเขาก็คิดถูก เฟรดดี้ได้ลองแยกชิ้นส่วนและประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องนี้อยู่หลายครั้ง เขายังมีความคิดสร้างสรรค์พอจะนำอุปกรณ์อื่น ๆ ในวิทยุมาติดตั้ง จนทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ใช้งานได้ และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาสนใจในเรื่องเทคโนโลยี

        เฟรดดี้เริ่มรับงานซ่อมคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุ 13 ปี และในตอนที่เขาอายุ 15 ปี ก็ได้เปิดบริษัท Figgers Computers เพื่อรับซ่อมคอมพิวเตอร์และช่วยลูกค้าสำรองข้อมูลลงเซิร์ฟเวอร์ที่เขาสร้างขึ้น โดยใช้ห้องนั่งเล่นที่บ้านเป็นสถานที่ทำงาน จากนั้นเขาก็ตัดสินใจไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัย เพื่อมุ่งหน้าทำงานพร้อมสร้างสรรค์ผลงานทางเทคโนโลยีอื่น ๆ

ชีวิตพลิกผัน
ภาพจาก Freddie Figgers

        ความสำเร็จอีกขั้นของเฟรดดี้ เกิดขึ้นในปี 2555 ตอนที่เขาอายุ 23 ปี โดยเฟรดดี้ได้ขายโปรแกรมเกี่ยวกับระบบติดตาม GPS แก่บริษัทแห่งหนึ่งในรัฐแคนซัส ได้รับเงินมา 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 66 ล้านบาท ซึ่งจุดเริ่มต้นของไอเดียโปรแกรมนี้ คือพ่อของเขาที่เริ่มมีอาการอัลไซเมอร์ จนชอบเดินเตร่ออกไปนอกบ้าน เฟรดดี้จึงได้ทำอุปกรณ์ตรวจจับ GPS นำไปใส่ไว้ในรองเท้าของพ่อ เพื่อให้หาตัวพ่อเจอ และสามารถคุยกับพ่อผ่านรองเท้านี้ได้

        อย่างไรก็ตาม นาธาน พ่อของเฟรดดี้ ได้เสียชีวิตในปี 2557 เพียงไม่นานหลังจากที่เฟรดดี้ได้เริ่มต้นทำบริษัท Figgers Communications ด้วยเงินที่ได้รับมาจากการขายเทคโนโลยีข้างต้น

        ตอนนี้เฟรดดี้ยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทโทรคมนาคม Figgers Wireless ที่ได้รับการประเมินในปี 2560 ว่ามีมูลค่าสูงถึง 62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.87 พันล้านบาท

        นอกจากนี้เขายังได้ตั้งมูลนิธิ Figgers Foundation ซึ่งมอบความช่วยเหลือแก่สังคมหลายอย่าง เช่น การบรรเทาทุกข์หลังภัยธรรมชาติ มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนมัธยมปลาย ช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การเรียนรู้แก่ครูที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

        "สิ่งดีที่สุดที่มนุษย์ทุกคนสามารถทำได้ คือการสร้างอิทธิพลต่อใครอีกคน" เฟรดดี้ กล่าว โดยเขายกความดีความชอบทั้งหมดแก่พ่อแม่บุญธรรมที่เชื่อมั่นในตัวเขา และอนุญาตให้เขาใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานด้านคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุยังน้อย

        ทั้งนี้ เฟรดดี้ เผยว่า หลังจากเขาโตแล้วก็ได้ทราบว่าแม่ผู้ให้กำเนิดนั้น แท้จริงแล้วเป็นหญิงขายบริการที่มีอาการติดยา แต่เขายังไม่เคยพบเธอ และไม่ปรารถนาจะได้พบ

ชีวิตพลิกผัน
ภาพจาก Freddie Figgers

        "พ่อกับแม่รับผมมาเลี้ยง พวกท่านมอบความรักและอนาคตแก่ผม ทำทุกอย่างที่ดีที่สุดเพื่อให้โลกใบนี้เป็นสถานที่ที่ดียิ่งขึ้น และตอนนี้ผมก็ต้องการทำในสิ่งเดียวกัน"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิตเศรษฐีหนุ่ม จากเด็กที่ถูกทิ้งในถังขยะ สู่การเป็นเจ้าของกิจการระดับพันล้าน อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2562 เวลา 10:43:48 34,076 อ่าน
TOP