x close

นักวิทย์ฯ เม็กซิโก ค้นพบแมงมุมพิษร้ายในผ้า เนื้อเน่าได้เพียงแค่ถูกกัดครั้งเดียว

          นักวิทยาศาสตร์เม็กซิโก ค้นพบแมงมุมพิษสายพันธุ์อันตรายในบ้าน แฝงตัวอยู่ในผ้า สามารถทำให้เป็นแผลเนื้อตายกว้างถึง 40 เซนติเมตร เพียงแค่ถูกกัดครั้งเดียว


          วันที่ 11 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ในประเทศเม็กซิโก ค้นพบแมงมุมพิษสายพันธุ์อันตรายร้ายแรง แม้ว่าพิษของมันจะไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่สามารถทำให้เนื้อของมนุษย์เกิดบาดแผลอย่างรุนแรง เนื้อเน่าและกลายเป็นเนื้อตาย จากการกัดเพียงครั้งเดียว

          แมงมุมพิษดังกล่าว ถูกพบแอบแฝงตัวอาศัยอยู่ในเฟอร์นิเจอร์และผ้าภายในบ้าน ที่เม็กซิโกตอนกลาง ถูกตั้งชื่อให้ว่า Loxosceles Tenochtitlan โดยผู้ที่พบ ซึ่งเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์ชีววิทยาและศาสตราจารย์ พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย National Autonomous University of Mexico (UNAM) ในรัฐตลัซกาลา ของเม็กซิโก


          จากการวิเคราะห์แมงมุมดังกล่าว พบว่ามันมีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตหุบเขาเม็กซิโก คาดว่ามันเข้ามายังสถานที่ที่ถูกพบโดยการขนส่งพวกไม้ประดับ โดยในตอนแรกทางทีมนักวิทยาศาสตร์เข้าใจผิด คิดว่ามันเป็นสายพันธุ์ Loxosceles misteca ที่อาศัยอยู่ในรัฐเกร์เรโร เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกันมาก แต่เมื่อทำการศึกษาอณูชีววิทยาของแมงมุมทั้งสองสปีชีส์พบว่า พวกมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

          โดยแผลที่เกิดจากการถูกแมงมุมชนิดนี้กัดสามารถกลายเป็นเนื้อตายที่มีความกว้างถึงประมาณ 40 เซนติเมตร ในขณะที่แมงมุมดังกล่าวจะไม่ตาย พฤติกรรมของแมงมุมพิษดังกล่าว จะโจมตีมนุษย์เฉพาะเมื่อรู้สึกว่าถูกคุกคามและชอบซ่อนตัวในที่เปลี่ยว ตามหลุมและซอกเหลือบต่าง ๆ ทีมผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการจัดการบ้านให้สะอาดเรียบร้อยไม่มีจุดซ่อนเร้นใด ๆ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ เม็กซิโก ค้นพบแมงมุมพิษร้ายในผ้า เนื้อเน่าได้เพียงแค่ถูกกัดครั้งเดียว อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2562 เวลา 10:54:50 6,670 อ่าน
TOP