x close

หมอสะพรึง ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี 861 ก้อน ถุงน้ำดีโตกว่า 15 เซนติเมตร

        แพทย์แชร์เคสสะพรึง ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ใช้แขนกลหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เจอนิ่ว 861 ก้อน ถุงน้ำดีโตกว่า 15 เซนติเมตร


นิ่วในถุงน้ำดี

        เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ของนายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์แชร์เคสคนไข้ชวนสะพรึง เป็นการผ่าตัดโรคนิ่วถุงน้ำดี โดยใช้หุ่นยนต์แขนกลช่วยผ่าตัด พบว่ามีนิ่วในถุงน้ำดีมากถึง 861 ก้อน

        โดยผู้ป่วยเคสดังกล่าวเป็นผู้หญิง อายุ 35 ปี มีอาการเจ็บหน้าอกด้านซ้ายมาก ปวดร้าวไปด้านหลัง ใจสั่น แน่นหน้าอก อึดอัด หายใจไม่เต็มปอด บางครั้งก็จุกแน่น มีอาเจียนร่วม กินอาหารก็ปวด อยู่นิ่ง ๆ ก็ปวด จึงนอนพัก กินยาพาราแก้ปวด พอได้บรรเทาอาการ ต่อมามีอาการปวดมากขึ้น ท้องอืดและเบื่ออาหาร แพทย์จึงส่งไปอัลตราซาวด์ในช่องท้อง ทำให้พบก้อนนิ่วในถุงน้ำดีเป็นจำนวนมาก

        จากนั้นทางทีมแพทย์จึงวางแผนการผ่าตัด โดยได้มีการนำหุ่นยนต์แขนกลมาช่วยใช้ในการควบคุมจับกล้องแทนคน ซึ่งปกติใช้พยาบาลช่วยแพทย์ผ่าตัดในการช่วยถือกล้อง ส่องไปในจุดที่ศัลยแพทย์ต้องการผ่าตัด ซึ่งอาจจะไม่นิ่งพอ ยิ่งมีการผ่าตัดใช้กล้องแบบ 3 มิติ จะยิ่งทำให้เกิดอาการเวียนหัวได้

นิ่วในถุงน้ำดี

        การผ่าตัดประสบความสำเร็จ เคสดังกล่าวพบก้อนนิ่วสีดำขนาดใหญ่และเล็กปนกัน ก้อนเล็กขนาดหัวเข็มหมุดที่เพิ่งก่อตัวก็มีเป็นจำนวนมาก นับได้ถึง 861 เม็ด และถุงน้ำดีมีขนาดโตมากถึง 15 เซนติเมตร ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยอายุน้อยรายแรกที่มีนิ่วในถุงน้ำดีก่อตัวขึ้นเป็นจำนวนมากเช่นนี้

        สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นิ่วในถุงน้ำดี อ่านเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

นิ่วในถุงน้ำดี

นิ่วในถุงน้ำดี

นิ่วในถุงน้ำดี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสะพรึง ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี 861 ก้อน ถุงน้ำดีโตกว่า 15 เซนติเมตร โพสต์เมื่อ 14 ธันวาคม 2562 เวลา 15:44:54 31,186 อ่าน
TOP